Triều Tiên đang chuẩn bị một vụ tấn công xung điện từ nhằm vào nước Mỹ

Hà Kim| 09/05/2017 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ đang có lo ngại Bình Nhưỡng bí mật phát triển khả năng kích nổ một vũ khí hạt nhân tầm cao, tạo thành một vụ tấn công xung điện từ (EMP) vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống điện bên dưới, từ đó gây ra những hậu quả thảm khốc.

Theo Daily Mail, vũ khí mà Triều Tiên sử dụng có thể là 2 vệ tinh quan sát Trái đất được nước này phóng lên vũ trụ vào năm 2012 và 2016. Mỗi vệ tinh nói trên mất khoảng 94 phút để hoàn tất quỹ đạo quanh Trái đất.

Ông Peter Vincent Pry, giám đốc điều hành của Lực lượng An ninh quốc gia và nội địa Mỹ cảnh báo, Triều Tiên đang tìm cách điều khiển sao cho 1 trong 2 vệ tinh luôn ở gần hoặc phía trên nước Mỹ.

Triều Tiên đang chuẩn bị một vụ tấn công xung điện từ nhằm vào nước Mỹ

Triều Tiên đang chuẩn bị một vụ tấn công xung điện từ nhằm vào nước Mỹ

Ông Pry, đồng thời là người đứng đầu Ủy ban EMP thuộc quốc hội Mỹ nói với trang Breibart rằng: "Nếu khủng khoảng lên đến mức chúng ta quyết định tấn công Triều Tiên, họ có thể đe dọa đốt cháy cả nước Mỹ". Theo ông Pry, Bình Nhưỡng có thể học theo ý tưởng tấn công Mỹ bằng EMP mà Liên Xô từng lên kế hoạch trong thời kỳ chiến tranh lạnh. 

Ông nói thêm vụ thử tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên (hôm 29/4) rất đáng ngờ, "giống như đang luyện tập cho một vụ tấn công EMP". Ông Pry viết cho trang Newsmax, "Tên lửa bay lên cao rất nhanh rồi nổ tung. Vụ phóng đã kiểm tra mọi thứ, chỉ còn thiếu một đầu đạn thực tế".

Không lâu sau vụ thử, tạp chí Nikkei của Nhật cũng đặt nghi vấn Triều Tiên đang thử nghiệm một vụ tấn công EMP.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khác khẳng định những vụ thử nghiệm EMP trong quá khứ đều không thể gây mất điện diện rộng. Chuyên gia về giải trừ hạt nhân Jeffrey Lewis cho rằng, giả thuyết xã hội sụp đổ sau một vụ tấn công EMP của Triều Tiên là "ngớ ngẩn".

Theo ông Lewis, Mỹ từng thử nghiệm EMP vào năm 1962. Khi đó, các nhà nghiên cứu phóng tên lửa bay cao khoảng 400 km trên Thái Bình Dương để xem một vụ nổ trên cao gây ra xung điện từ sẽ ảnh hưởng thiết bị quân sự như thế nào. "Kết quả vụ thử là một sự thất vọng".

Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, với tính cách khó đoán, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không nhường bước trước Triều Tiên. Và Triều Tiên cũng không ngừng đe dọa sẽ thiêu rụi Nhà Trắng thành tro bụi sau khi bắt giữ thêm các công dân Mỹ vào cuối tuần qua. Với tình hình như hiện nay, thì việc hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực là rất khó và nguy cơ xảy ra những vụ tấn như vậy là rất cao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên đang chuẩn bị một vụ tấn công xung điện từ nhằm vào nước Mỹ