Triều Tiên cử lãnh đạo cấp cao sang Hàn Quốc sau nhiều năm

Hà Kim (Theo Yonhap)| 05/02/2018 18:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Thống nhất Hàn Quốc mới đây cho biết, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam sẽ dẫn đầu phái đoàn 22 thành viên sang Hàn Quốc vào cuối tuần này.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 5/2 xác nhận, người đứng đầu quốc hội Triều Tiên, ông Kim Yong-nam (90 tuổi) sẽ tham dự lễ khai mạc Olympic mùa đông tại PyeongChang vào ngày 9/2. Chuyến thăm của phái đoàn Triều Tiên kéo dài trong 3 ngày.

Như vậy, đây lần đầu tiên kể từ năm 2014 Triều Tiên cử lãnh đạo cấp cao sang Hàn Quốc. Khi đó Bình Nhưỡng đã cử nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên là ông Hwang Pyong So đến Hàn Quốc trước thềm Đại hội Thể thao châu Á 2014.

Chuyến thăm diễn ra trong lúc Seoul đang đặt hy vọng vào các cuộc đàm phán cấp cao trong thời gian diễn ra Olympic từ ngày 9-25/2 không chỉ giữa hai miền mà còn giữa Triều Tiên và Mỹ.

Triều Tiên cử lãnh đạo cấp cao sang Hàn Quốc sau nhiều năm

Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam

Ngoài ra, lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông năm nay cũng sẽ có sự tham dự của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các nhà lãnh đạo thế giới khác.

Trong cuộc điện đàm hôm 2/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói với người đồng cấp Mỹ Donald Trump rằng đà cải thiện quan hệ liên Triều sẽ được tiếp tục, và rằng chuyến thăm của ông Pence sẽ là bước khởi đầu quan trọng cho động lực đó. Tổng thống Donald Trump cho biết, bất chấp "tình hình nguy hiểm", việc Triều Tiên tham dự Olympic có thể dẫn đến "kết quả tốt đẹp".

Được biết, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Jong-nam từng tham dự Olympic mùa hè 2008 ở Bắc Kinh và Olympic mùa đông 2014 ở Sochi, Nga. Ông không nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ hay Liên Hợp Quốc vì không tham gia vào các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Ông cũng thường thay mặt ông Kim Jong-un đón tiếp chuyến thăm của nguyên thủ quốc gia nước ngoài. Nhưng một số chuyên gia cho rằng, do tuổi đã cao nên sức ảnh hưởng của ông Kim Jong-nam với các vấn đề quốc gia đã giảm dần trong những năm qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên cử lãnh đạo cấp cao sang Hàn Quốc sau nhiều năm