Mỹ - Hàn âm thầm tập trận, Triều Tiên sẽ không “ngồi yên”

Hà Kim (Theo Reuters, Yonhap)| 03/02/2018 16:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên vừa đưa ra lời đe dọa nếu Mỹ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận đã hoãn với Hàn Quốc sau Thế vận hội mùa đông.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết, bất cứ khi nào các cuộc tập trận quân sự chung diễn ra, hòa bình và an ninh bán đảo Triều Tiên lại bị đe dọa nghiêm trọng, đối đầu trên bán đảo Triều Tiên lên đến đỉnh điểm, do đó gây khó khăn và cản trở các cuộc đối thoại vốn đã khó đạt được.

Ông Ri cho biết thêm, Triều Tiên đang nỗ lực bằng mọi cách để cải thiện quan hệ liên Triều trong tương lai, nhưng sẽ không ngồi yên trước hành động nham hiểm phá hoại nỗ lực của Bình Nhưỡng.

Mỹ - Hàn âm thầm tập trận, Triều Tiên sẽ không “ngồi yên”

Triều Tiên vừa đưa ra lời đe dọa nếu Mỹ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận đã hoãn với Hàn Quốc

Triều Tiên không thử quả tên lửa nào từ cuối tháng 11/2017 và tham gia đối thoại liên Triều hồi tháng một. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên trong hai năm, giúp giảm căng thẳng sau một năm Bình Nhưỡng và Washington lời qua tiếng lại.

Mỹ và Hàn Quốc cũng đã nhất trí lùi cuộc tập trận chung thường niên đầu năm lại sau khi Hàn Quốc tổ chức Thế vận hội mùa đông 2018 diễn ra từ ngày 9 đến 25/2 tại thành phố PyeongChang. Được biết, đoàn vận động viên Triều Tiên đã đặt chân tới Hàn Quốc vào tối ngày 1/2.

Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc giấu tên ngày 1/2 tiết lộ, liên quân Mỹ - Hàn vừa hoàn tất cuộc tập trận kéo dài 4 ngày mang tên "Warrior Strike" (Đòn đánh chiến binh) mà không đưa ra thông báo.

Theo Yonhap, “Warrior Strike” có sự tham gia của binh sĩ Mỹ thuộc Sư đoàn bộ binh số 2 và một số đơn vị Hàn Quốc. Mục tiêu tập trận nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của liên quân, mô phỏng nhiều kịch bản chiến tranh, bao gồm cả loại bỏ kho vũ khí hạt nhân và hóa học của Triều Tiên.

Cũng theo Yonhap, quy mô hoạt động này nhỏ hơn nhiều so với hai cuộc tập trận hiệp đồng thường niên mang tên "Key Resolve" (Giải pháp then chốt) và "Foal Eagle" (Đại bàng non). Hiện, phía Triều Tiên chưa có phản ứng gì về cuộc tập trận bí mật trên. 
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Hàn âm thầm tập trận, Triều Tiên sẽ không “ngồi yên”