Triều Tiên cảnh báo “âm mưu nguy hiểm” khiến thượng đỉnh Mỹ - Triều đổ vỡ

Hà Kim (Theo Yonhap)| 07/05/2018 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Triều Tiên đã đưa ra lời cảnh báo rằng Mỹ không nên "khiêu khích quá đáng" bằng cách triển khai thiết bị chiến lược ở Hàn Quốc và nêu vấn đề nhân quyền trước thềm thượng đỉnh.

Bình Nhưỡng ngày 6/5 đã chỉ trích những gì mà họ gọi là “lừa dối dư luận” khi cho rằng chính sách gây áp lực và trừng phạt chính trị của chính quyền Tổng thống Trump đã góp phần khiến Triều Tiên phải ngồi vào bàn đàm phán.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) trích lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo, đây là một “âm mưu nguy hiểm” phá hoại bầu không khí đối thoại “chớm nở” trên Bán đảo Triều Triên sau hội nghị Thượng đỉnh Hàn - Triều.

Triều Tiên cảnh báo “âm mưu nguy hiểm” khiến thượng đỉnh Mỹ - Triều đổ vỡ

Lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump

KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố, Mỹ không nên "khiêu khích quá đáng" bằng cách triển khai thiết bị chiến lược ở Hàn Quốc và nêu vấn đề nhân quyền. Đồng thời nhấn mạnh, hành động này không có ý nghĩa gì khác ngoài một âm mưu nguy hiểm nhằm phá hoại bầu không khí đối thoại đã rất khó khăn để đạt được và đưa tình hình trở lại con số 0.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cho biết, người Mỹ đang cố tình khiêu khích CHDCND Triều Tiên vào thời điểm tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang tiến tới hòa bình và hòa giải.

Được biết, tại cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4 vừa qua, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý với một số biện pháp nhằm cải thiện quan hệ liên Triều và cho biết ông sẵn sàng thảo luận về việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Nhưng Tổng thống Trump và các quan chức cấp cao của Mỹ vẫn đề nghị áp đặt những chính sách hà khắc với Triều Tiên song song với việc gây áp lực lên Trung Quốc - đối tác thương mại chính của Triều Triên. Bởi theo Họ, nếu nhìn vào những diễn biến trên Bán đảo Triều Tiên trong năm ngoái, khi Bình Nhưỡng liên tục phóng tên lửa và có vụ thử hạt nhân lần thứ 6 thì khó ai có thể tưởng tượng về khả năng phi hạt nhân hóa Bán đảo này hiện tại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố sẽ duy trì lệnh trừng phạt và sức ép với Triều Tiên và không lặp lại sai lầm của các chính quyền trước. Tổng thống Trump cũng nói lập trường cứng rắn của ông đã dẫn đến bước đột phá.

Theo đánh giá của giới quan sát, tuyên bố của Triều Tiên lần này dường như nhằm mục đích tăng cường vị thế cho lãnh đạo Kim Jong-un trước cuộc gặp với Tổng thống Trump. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo này sẽ gặp nhau vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên cảnh báo “âm mưu nguy hiểm” khiến thượng đỉnh Mỹ - Triều đổ vỡ