Triều Tiên bất ngờ tuyên bố Mỹ đang chơi trò "hai mặt"

Hà Kim (Theo RT)| 27/08/2018 06:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên tuyên bố Mỹ đang chơi trò "hai mặt" và ấp ủ một âm mưu tàn bạo nhằm vào Bình Nhưỡng, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump huỷ bỏ chuyến đi đến Triều Tiên của Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên ngày 26/8 có bài viết cáo buộc Mỹ "hai mặt" và có âm mưu chống phá, thâm nhập sâu vào Bình Nhưỡng sau khi Washington đột ngột hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã được lên kế hoạch vào tuần tới.

Tờ báo nhấn mạnh, Mỹ đang bận rộn dàn dựng các cuộc tập trận bí mật cho các đơn vị sát thủ, trong khi lại tiến hành các cuộc đối thoại với một nụ cười trên mặt. Những hành động như vậy chứng minh rằng Mỹ lại đang ấp ủ một âm mưu tàn bạo nhằm khởi động một cuộc chiến chống lại Triều Tiên.

Bài viết cũng hối thúc Washington từ bỏ "mưu đồ quân sự vô nghĩa" và thực thi thỏa thuận mà Mỹ và Triều Tiên đã đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước tại Singapore hồi tháng 6/2018 hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Phản ứng trước thông tin trên, một người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Seoul cho biết ông không nắm được thông tin về cuộc tập trận mà báo Rodong Sinmun đề cập. Người phát ngôn quân đội Mỹ tại Hàn Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố Mỹ đang chơi trò

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố Mỹ đang chơi trò "hai mặt"

Tuyên bố bất ngờ của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/8 hủy chuyến thăm Triều Tiên dự kiến vào tuần tới của Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo. Nhưng dù huỷ chuyến đi, ông Trump vẫn để ngỏ khả năng hội đàm lần 2 với ông Kim Jong-un với hy vọng thúc đẩy giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trên thực tế, tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên không có sự tiến bộ nào khi các bên chỉ dừng lại ở việc thường xuyên đàm phán, song không đạt được bất cứ kết quả cụ thể nào.

Giới phân tích nhận định, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo có thể làm phức tạp thêm các cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ và có thể ảnh hưởng tới các nỗ lực của Hàn Quốc trong việc thúc đẩy mối quan hệ liên Triều.

Theo giới phân tích, quyết định trên của Tổng thống Trump đồng nghĩa với việc gây sức ép đối với Triều Tiên, buộc nước này phải có thêm các bước đi cụ thể để phi hạt nhân hóa cũng như phát thông điệp tới Trung Quốc.

Trong khi đó, chuyên gia Shin Beom-chul của Viện Nghiên cứu Quốc tế Asan nhận định, đây là một dấu hiệu cho thấy đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ diễn ra không suôn sẻ. Tuy nhiên, theo ông Shin, việc hủy chuyến thăm của ông Pompeo có thể chỉ là một chiến thuật đàm phán, chứ không phải sự chuyển dịch trong chính sách Triều Tiên của nhà lãnh đạo Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên bất ngờ tuyên bố Mỹ đang chơi trò "hai mặt"