Ông Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Pompeo vì Trung Quốc

Hà Kim (Theo AFP)| 26/08/2018 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ cáo buộc Trung Quốc cản trở quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên, khiến ông hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/8 tuyên bố rằng, Trung Quốc đang ngăn cản quá trình phi hạt nhân hóa vì lập trường thương mại cứng rắn của Mỹ. Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ đến Triều Tiên trong tương lai gần, có thể là sau khi quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được giải quyết.

Tổng thống Mỹ cũng đã không quên gửi lời chào hỏi nồng ấm nhất tới Nhà lãnh đạo Triều Tiên và hi vọng sẽ sớm được gặp lại ông Kim Jong-un. Trước đó, Tổng thống Trump đã yêu cầu Ngoại trưởng Pompeo hủy chuyến thăm Triều Tiên vào tuần tới, cho rằng hai bên chưa đạt được đủ tiến bộ liên quan đến tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Việc ông Trump hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo vào thời điểm này ngay lập tức nhận được sự đồng tình của nhiều quan chức chính phủ Mỹ.

Ông Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Pompeo vì Trung Quốc

Tổng thống Trump đã yêu cầu Ngoại trưởng Pompeo hủy chuyến thăm Triều Tiên vào tuần tới

Hãng tin Reuters dẫn lời một số quan chức tình báo và quốc phòng Mỹ cho rằng, vẫn còn quá sớm để thực hiện một chuyến thăm như vậy do những dấu hiệu thành công của chuyến thăm vẫn còn rất “mờ nhạt”. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng chiến lược đàm phán của Trump mới là lý do khiến quá trình phi hạt nhân hóa bị đình trệ.

Một số quan chức Mỹ cũng cho rằng, lấy căng thẳng thương mại với Trung Quốc là một phần lý do dường như có phần không hợp lý. Ông Trump nên viện cớ báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc, rằng hiện không có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên từ bỏ hạt nhân sẽ là hợp lý hơn.

Chuyên gia Triều Tiên Suzanne DiMaggio nhận định, việc Tổng thống Trump đề cao kết quả cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6, bao gồm tuyên bố Triều Tiên không còn là mối đe dọa hạt nhân, giúp Bình Nhưỡng nắm được nhiều lợi thế so với Washington. Đổ lỗi cho Trung Quốc không phải cách để giải quyết vấn đề này.

Trong khi đó, nhà phân tích Bruce Klingner tại Quỹ Heritage của Mỹ cho biết, chính chiến lược đàm phán kém của Mỹ cùng sự không nhượng bộ của Triều Tiên là nguyên nhân dẫn tới tình trạng hiện nay. Bắc Kinh dường như không thể kiểm soát hoặc thúc ép Bình Nhưỡng áp dụng chính sách cứng rắn như vậy.

Nhưng với nhiều người, quyết định bất ngờ của Tổng thống Mỹ có thể là một mũi tên đánh vào hai đích, một nhằm gây áp lực tối đa lên Triều Tiên trong việc nhanh chóng từ bỏ chương nhân hạt nhân, hai là muốn tạo ra lợi thế cho Mỹ trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã kéo dài trong nhiều tháng, khi hai bên liên tục áp mức thuế cao với hàng hóa nhập khẩu trị giá hàng chục tỷ USD của đối phương. Trung Quốc cũng là đối tác kinh tế lớn nhất của Triều Tiên, được nhận định là có sức ảnh hưởng lớn nhất tới Bình Nhưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Pompeo vì Trung Quốc