Triệu chứng của suy giáp là gì và làm sao để điều trị?

Thanh Lam| 27/04/2022 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Suy giáp là tình trạng rối loạn hormone tuyến giáp và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là gợi ý về giải pháp cải thiện hội chứng suy giáp an toàn, hiệu quả.

Suy giáp là gì?

Suy giáp (nhược giáp, suy tuyến giáp trạng) là tình trạng rối loạn chức năng tuyến giáp, khiến cơ quan này không sản xuất đủ hormon như: Thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3) cần thiết cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Phụ nữ và người lớn tuổi là những đối tượng có nguy cơ cao mắc suy giáp.

Phụ nữ là đối tượng có nguy cơ cao mắc suy giáp

Nguyên nhân gây suy giáp

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giáp như: Viêm tuyến giáp, chế độ ăn thiếu hụt iod, rối loạn hệ miễn dịch,... Tuy nhiên theo các chuyên gia, sự suy yếu và rối loạn hệ miễn dịch là căn nguyên chính gây bệnh suy giáp. Bình thường hệ miễn dịch có vai trò nhận diện và tiêu diệt các tác nhân có hại như: Vi khuẩn, virus, tế bào già, lỗi,... Tuy nhiên khi hệ miễn dịch bị suy yếu, rối loạn, cơ thể sẽ sinh ra các kháng thể chống lại tế bào tuyến giáp, làm giảm khả năng sản xuất hormone T3, T4 gây suy giáp.

Triệu chứng của suy giáp

Suy tuyến giáp nhẹ thường không có triệu chứng rõ ràng nên dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường. Khi bị suy tuyến giáp người mắc thường có các triệu chứng như:

- Ăn không ngon miệng;

- Táo bón;

- Sợ lạnh, da xanh tái;

- Giảm trí nhớ, buồn sầu, trầm cảm;

- Giọng khàn hoặc trầm hơn;

- Nhịp tim chậm;

- Đau khớp hoặc các cơ;

- Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt;

- Giảm ham muốn tình dục.

Nếu suy giáp ở mức độ trầm trọng thì có biểu hiện nặng nề hơn như: Lưỡi phình to ra (chứng lưỡi lớn); Phù toàn thân; Da mặt, tay chân bị sậm màu và xù xì.

Suy giáp gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người mắc

Làm sao để cải thiện suy giáp hiệu quả?

Suy giáp gây ra nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến các bộ phận trong cơ thể. Do vậy, để cải thiện tốt bệnh suy giáp việc ưu tiên hàng đầu là đưa nồng độ hormone tuyến giáp về gần với ngưỡng bình thường. Một số lời khuyên của chuyên gia giúp ổn định nồng độ hormone T3, T4 cho người bệnh đó là:

Thay đổi lối sống

Người bệnh có thể kiểm soát nồng độ hormone tuyến giáp bằng cách: Ăn uống khoa học, tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên,... Cụ thể như sau:

Người bệnh nên bổ sung thêm nhiều rau xanh, củ, quả tươi, giàu chất chống oxy hóa như: Việt quất, dâu tây,...

Hạn chế đồ ăn chiên rán, chứa nhiều dầu mỡ, chế biến sẵn, đóng hộp.

Hạn chế sử dụng đồ uống chứa chất kích thích như: Cà phê, rượu, bia và nói không với thuốc lá.

Luyện tập thể dục, thể thao để cải thiện triệu chứng mệt mỏi khi bị suy giáp.

Vui chơi, giải trí, tránh lo nghĩ nhiều nhằm ngăn chặn bệnh trở nặng.

Bổ sung iod bằng cách ăn các đồ ăn hải sản, sử dụng muối iod trong quá trình chế biến,...

Bổ sung iod vào chế độ ăn để cải thiện suy giáp

Dùng thuốc điều trị suy giáp

Thuốc thường được kê đơn cho người bệnh suy giáp đó là: Levothyroxine. Đây là thuốc hormone tổng hợp, có tác dụng làm tăng nồng độ hormone giáp. Người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ khi sử dụng levothyroxin đó là: Phát ban, khó thở, mờ mắt,...

Sử dụng thảo dược giúp điều hòa nồng độ hormone tuyến giáp

Nguyên nhân gây suy giáp là do sự suy yếu, rối loạn hệ miễn dịch. Do vậy để cải thiện bệnh hiệu quả cần tác động vào yếu tố này. Hiện nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị, phòng ngừa suy giáp đang được nhiều người lựa chọn. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính hải tảo. Từ xa xưa, các nước Nhật Bản, Trung Quốc đã sử dụng hải tảo làm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày vì thảo dược này rất giàu chất dinh dưỡng. Theo y học cổ truyền, hải tảo có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, hỗ trợ giảm kích thước khối bướu tuyến giáp. Các nhà nghiên cứu cho rằng: Chiết xuất hải tảo có tác dụng điều hòa miễn dịch, kháng khuẩn, chống viêm. Từ đó tác động trực tiếp vào nguyên nhân chính gây suy giáp - đó là rối loạn hệ miễn dịch.

Hải tảo giúp điều hòa nồng độ hormon tuyến giáp cải thiện suy giáp hiệu quả

Trong chương trình “Tư vấn sức khỏe” trên kênh truyền hình Quốc hội, PGS.TS Trần Đình Ngạn cho biết: “Qua nghiên cứu các nhà khoa học thấy rằng, hải tảo có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, hải tảo chứa natri alginat và các thành phần đa đường, vitamin giúp, tăng cường sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch. Đây là vị thuốc có tác dụng rất tốt đối với người bị bệnh tuyến giáp”.

Ngoài hải tảo, sản phẩm còn chứa các dược liệu quý như: Khổ sâm nam, bán biên liên, ba chạc, lá neem,... giúp điều hòa hormone tuyến giáp.

Đặc biệt, theo kết quả của cuộc khảo sát trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2022 cho thấy, có đến 97% người mắc bệnh tuyến giáp cảm thấy hài lòng và rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm có thành phần chính hải tảo.

Suy giáp gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Để điều trị suy giáp hiệu quả, người mắc cần có chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý, sử dụng thuốc đúng chỉ định và kết hợp dùng sản phẩm chứa thành phần chính hải tảo mỗi ngày nhé!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương: Vì sức khỏe tuyến giáp

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương là sự phối hợp giữa các thành phần: Chiết xuất hải tảo; Cao khổ sâm nam; Cao bán biên liên; Cao ba chạc, Cao lá Neem (Azadirachta indica); Magnesi (dưới dạng Magnesium lactate dihydrate); Kali iodid (tương đương 7,7mcg Iod).

Sản phẩm giúp hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod, hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bướu tuyến giáp.

Ích Giáp Vương giúp cải thiện triệu chứng bệnh tuyến giáp

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Điện thoại: 024. 38461530 - 028. 62647169.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu chứng của suy giáp là gì và làm sao để điều trị?