Môi trường

'Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh' đã trồng gần 200.000 cây xanh

Kim Sáng 28/11/2023 - 16:17

Chương trình “Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh” qua 3 năm triển khai đã trồng 191.000 cây xanh rừng đầu nguồn tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Thuận và Bình Định.

Ngày 28/11, trong khuôn khổ chương trình tọa đàm “Tín chỉ Carbon - Chìa khóa chuyển đổi sang một thế giới phát thải ròng bằng 0”, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Tài Nguyên và Môi trường và Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức đã diễn ra Lễ tổng kết chương trình “Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh” năm 2023.

Qua 3 năm triển khai (2021 – 2023), chương trình đã trồng 191.000 cây xanh rừng đầu nguồn tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Thuận và Bình Định.

Đây đều là các tỉnh thường xuyên gặp ảnh hưởng thời tiết khắc nghiệt như khô hạn, mưa bão, lũ lụt.

z4923133939095_3139b918c7ddf5c7f02ce2e33a5e3495.jpg
Chương trình tọa đàm “Tín chỉ Carbon - Chìa khóa chuyển đổi sang một thế giới phát thải ròng bằng 0”

Việc trồng rừng đầu nguồn được xem là giải pháp lâu dài để ứng phó với biến đổi khí hậu, là lá chắn khi mưa bão, đồng thời bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu tối đa nguy cơ thiếu hụt nguồn nước của người dân.

Bên cạnh trồng rừng, công tác bảo vệ, chăm sóc và phát triển rừng là nội dung quan trọng. Theo đó, chương trình đã phối hợp với ban quản lý rừng, lực lượng kiểm lâm và người dân địa phương tổ chức các chuyến thăm rừng, đánh giá mức độ phát triển của cây rừng sau thời gian trồng và chăm sóc.

Từ đó, đề xuất các giải pháp chăm sóc, trồng dặm, dọn thực bì… tạo điều kiện thuận lợi để cây rừng sinh trưởng và phát triển.

xanh4.jpg
Qua 3 năm, chương trình “Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh” đã trồng 191.000 cây xanh

Đồng thời, các hoạt động bổ trợ được tổ chức song song, góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và nhân dân về vai trò của rừng, các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và chung tay hành động vì một Việt Nam xanh.

Chương trình "Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh" được đánh giá là một mô hình, cách làm hiệu quả, bền vững với phương thức tổ chức đa dạng, sáng tạo. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân về vai trò của rừng, vấn đề bảo vệ rừng và nguồn nước, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, các hoạt động góp phần lan tỏa những thông điệp tích cực hướng đến bảo vệ rừng và nguồn nước, bảo vệ môi trường và bảo vệ chính cuộc sống và tương lai.

Chương trình tọa đàm “Tín chỉ Carbon - Chìa khóa chuyển đổi sang một thế giới phát thải ròng bằng 0” nhằm hưởng ứng và góp phần thực hiện chủ trương chung của Đảng, Nhà nước về triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ đó góp phần thúc đẩy việc nghiên cứu, đề xuất các phương án, giải pháp trong hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Tại chương trình, đại diện các Bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp trình bày 5 bài tham luận và 2 phiên thảo luận sôi nổi xoay quanh 2 chủ đề "Quản lý và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên vì mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam" "Tín chỉ carbon - Giải pháp bảo vệ môi trường thông qua chuyển đổi xanh trong sản xuất và tiêu dùng".

Dịp này, Trung ương Đoàn đã ra mắt Bản đồ số “Vì một Việt Nam xanh”. Bản đồ số cung cấp các thông tin về rừng Việt Nam, kết quả triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh” và đặc biệt là chương trình “Chung tay phủ xanh Việt Nam” đi vào vận hành sẽ góp phần thúc đẩy tổ chức các hoạt động trồng cây ý nghĩa từ các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Triệu cây xanh – Vì một Việt Nam xanh' đã trồng gần 200.000 cây xanh