Pháp đình

Vụ "thổi giá" cây xanh: Các bị cáo nói lời sau cùng

Mạnh Hùng 26/08/2023 17:52

Chiều 26/8, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Chung và các đồng phạm trong vụ án sai phạm trồng, thay thế cây xanh đã khép lại phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án.

b9df7850-c208-4514-9a29-e8c92a719001.jpeg
Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói lời sau cùng trước HĐXX.

Nói lời sau cùng trước HĐXX, cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện để bị cáo được giải trình tại tòa.

Thêm vào đó, Viện Kiểm sát đã ghi nhận thêm những tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tha thiết đề nghị HĐXX ghi nhận việc từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2020, các bị cáo liên quan tới các công ty cây xanh đã liên tục phải trồng cây đêm theo yêu cầu của thành phố và của Chính phủ, vì phải đảm bảo về an toàn giao thông và không để bụi bặm đến người dân.

Cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, Tết nào cũng gửi tặng món quà nhỏ là một chai rượu champagne để cho cán bộ công nhân viên toàn công ty mở vào dịp giao thừa để động viên họ.

Bị cáo mong HĐXX xem xét đề nghị của các bị cáo, đặc biệt là các bị cáo là cán bộ, công nhân viên của công ty cây xanh, để xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với họ.

“Trong quá trình bị giam giữ, bố vợ tôi đã mất, và hiện nay bố đẻ tôi cũng trong tình trạng rất nguy kịch. Tôi mong muốn HĐXX xem xét cho tôi được hưởng hình phạt nhẹ nhất của khung hình phạt, bình đẳng như những công dân khác, để tôi có điều kiện sau này sớm có thể trở về để chăm sóc mẹ già”, bị cáo Nguyễn Đức Chung nói.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Bùi Văn Mận, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Sinh thái xanh cho biết, hai ngày qua đã hiểu rõ về pháp luật. Trước đó, do không hiểu biết pháp luật, nên xảy ra cơ sự như vậy. Bị cáo mong muốn HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt.

Bị cáo này cũng mong HĐXX xem xét cho tại ngoại “vài tháng” để lo cho bố đang bị bệnh nặng, và lo tài chính để khắc phục tối đa hậu quả mình đã gây ra.

Bị cáo Vũ Kiên Trung, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cũng cho biết, luôn nhận thức được hành vi phạm tội, kính mong HĐXX khoan hồng, xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo mong được có cơ hội sớm trở về với mẹ già bệnh tật, vợ con, làm người có ích.

Cũng theo bị cáo này, với công việc đặc thù, bản thân gần như sống ly thân với vợ. Các bị cáo trong vụ án từng làm tại công ty cũng ở trong trường hợp tương tự, bởi việc đi trồng cây đã chiếm trọn thời gian của bị cáo, nên thường xuyên vắng nhà.

Các bị cáo khác đều xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt tối đa; mong sớm trở về với gia đình, xã hội.

32c59ed2-b9d6-4771-b126-37cdfe748d39.jpeg
Bị cáo Bùi Văn Mận cùng các bị cáo lần lượt nói lời sau cùng trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án.

Trước đó, sau khi công bố bản luận tội, Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyên mức án 2-3 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị cáo Vũ Kiên Trung, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Công viên cây xanh bị đề nghị từ 7-8 năm tù; Nguyễn Xuân Hanh, nguyên Tổng Giám đốc từ 6 năm 6 tháng đến 7 năm 6 tháng tù; Bùi Phương Thảo, nguyên Kế toán trưởng từ 5-6 năm tù; Đỗ Quang Tiến, nguyên Giám đốc Xí nghiệp sản xuất cây xanh, cây hoa, cây cảnh thuộc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, từ 5 năm 6 tháng tù đến 6 năm 6 tháng tù;

Bùi Văn Mận, Giám đốc Công ty Sinh thái xanh bị đề nghị từ 8-9 năm tù; Hoàng Thị Kim Loan, Phó Giám đốc từ 4-5 năm tù; Đỗ Khắc Tú Anh, nguyên Phó phòng Tài chính Kế toán, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng Hà Nội từ 3-4 năm tù; Nguyễn Thị Ngọc Lâm, nguyên Thẩm định viên, Công ty cổ phần Định giá và dịch vụ tài chính Việt Nam từ 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về cùng tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Nguyễn Tuấn Nghĩa, Giám đốc Công ty Vì nhân dân và Công ty Xanh Hòa Lạc bị đề nghị từ 2-3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và từ 18-24 tháng tù về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”, tổng hợp hình phạt từ 3 năm 6 tháng đến 5 năm tù; Bị cáo Kiều Thị Thúy, kế toán công ty của Nghĩa bị đề nghị từ 2 năm 9 tháng đến 3 năm 6 tháng tù cùng về 2 tội danh trên.

Ngoài ra, bị cáo Hoàng Đình Văn, Giám đốc Công ty Hoàng Anh Phát bị đề nghị từ 5-6 năm tù về tội “Buôn lậu”. Ba bị cáo còn lại bị đề nghị các mức án từ 24-36 tháng tù treo về các tội: “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Do tính chất phức tạp của vụ án nên HĐXX đã quyết định nghị án kéo dài, tiến hành tuyên án với các bị cáo vào chiều 28/8 tới.

Đây là vụ án thứ 4 cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị xử lý. Hiện bị cáo Chung đang thi hành tổng cộng 12 năm tù trong 3 vụ án gồm: chiếm đoạt tài liệu, bí mật Nhà nước; mua sắm chế phẩm Redoxy-3C và can thiệp đấu thầu tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "thổi giá" cây xanh: Các bị cáo nói lời sau cùng