Triển lãm mỹ thuật “Khí phách uy mãnh – Nhâm Dần 2022”

Kim Truyền| 09/01/2022 09:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 8/1/2022, tại Hà Nội đã diễn ra Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật với chủ đề: Khí phách uy mãnh – Nhâm Dần 2022. Đây là triển lãm nằm trong chuỗi chương trình “Con giáp của tôi” do Tạp chí Xưa và Nay kết hợp với Hội quán Di sản tổ chức, nhằm tạo ra những hiện vật mang tính mỹ thuật cao, thúc đẩy các phong trào hường vê cội nguồn dân tộc.

Triển lãm Mỹ thuật “Khí phách uy mãnh” từ ngày 8 – 17/1 là sự kiện được tổ chức thường niên vào dịp Tết giúp tăng cường liên kết, phối hợp giữa các đơn vị, tổ chức, câu lạc bộ yêu di sản văn hóa trong nước và nước ngoài. Triển lãm giới thiệu bộ tranh Hổ theo phong cách tranh Hàng Trống qua góc nhìn mới của họa sĩ - nhà thiết kế Nguyễn Minh Ngọc; tác phẩm Hổ với chủ đề 12 con giáp của họa sĩ Lê Trí Dũng; bộ sưu tập Gốm chủ đề Hổ của nghệ sĩ Nguyễn Văn Toán; bộ sưu tập “Khí phách uy mãnh” của Hội quán Di sản. Cùng với đó, giới thiệu nghệ thuật tạo hinh Hổ Việt Nam thông qua các sản phẩm mỹ thuật công nghiệp để ứng dụng vào đời sống đương đại.

quoc1.jpg
Nhà sử học Dương Trung Quốc – tư vấn chọn các tác phẩm trong triển lãm

Tại triển lãm, nhiều tác phẩm lần đầu tiên được công bố, thể hiện sức mạnh của ông Ba mươi như “Hổ Phù”, “Hổ Vĩ”, “Hoàng Hổ thần tướng”, “Linh thần về trời”… Ban tổ chức còn trưng bày bức tranh Ngũ Hổ “lệch” với kích thước lớn được vẽ tay hoàn toàn, sử dụng thủ pháp thếp vàng truyền thống.

quoc2.jpg
Họa sĩ - nhà thiết kế Nguyễn Minh Ngọc

Những tác phẩm được chọn triển lãm với sự tư vấn của nhà sử học Dương Trung Quốc, nhà sử học Lê Văn Lan, nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Đỗ Bảo, nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Mạnh Đức, nghệ nhân tranh Hàng Trống Lê Đình Nghiên. Đặc biệt, là sự góp mặt của bộ tranh Hổ theo phong cách tranh Hàng Trống qua góc nhìn mới của họa sĩ - nhà thiết kế Nguyễn Minh Ngọc. Đây là một tác giả còn khá trẻ, sinh năm 1998, nhưng Nguyễn Minh Ngọc đã chọn cho mình sự đam mê: “Tìm hiểu và vẽ tranh Hàng Trống là sự thúc đẩy tôi tìm hiểu về văn hóa, các phong tục tín ngưỡng của người Việt. Tôi cùng với Hội quán Di sản lấy cảm hứng trên dòng tranh dân gian Hàng Trống, và tạo hình Hổ trên phù điêu, cờ, kiến trúc… các thời kỳ để sáng tác bộ tranh chủ đề Hổ dành cho triển lãm”.

quoc3.jpg
quoc4.jpg
quoc5.jpg
quoc6.jpg
Một số tác phẩm về Hổ được trưng bày trong triển lãm

Triển lãm Mỹ thuật “Khí phách uy mãnh – Nhâm Dần 2022”, không chỉ là dịp để người xem thưởng lãm những tác phẩm mang tính mỹ thuật cao, mà qua đó phổ biến, quảng bá di sản văn hóa của Việt Nam ra nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm mỹ thuật “Khí phách uy mãnh – Nhâm Dần 2022”