Doanh nghiệp - Doanh nhân

Triển khai tích cực và đồng bộ các biện pháp trong sản xuất, kinh doanh điện

Trang Nhi 07/07/2023 - 14:35

Bộ Công Thương trong thời gian gần đây đã tích cực chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời thực hiện công khai minh bạch về hoạt động kinh doanh điện.

Theo báo cáo Sơ kết công tác trong 6 tháng đầu năm 2023 của Bộ Công Thương, Bộ đã tiếp nhận và kiểm tra công tác nghiệm thu 97 dự án/công trình liên quan đến nguồn và lưới điện, góp phần đẩy nhanh và đưa các công trình này vào hoạt động. Điều này cho thấy sự quan tâm và nỗ lực của Chính phủ trong việc nâng cao năng lực sản xuất điện và đảm bảo cung ứng điện ổn định cho nhu cầu phát triển của đất nước.

ban-buon-dien.jpeg
Ảnh minh hoạ

Công tác điều hành giá điện cũng được triển khai mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2023, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Bộ Công Thương đã ban hành nhiều quyết định và quy định liên quan đến giá điện, như Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 07/01/2023 về khung giá phát điện từ các nhà máy điện mặt trời và điện gió chuyển tiếp, Quyết định số 1062/QĐ-BCT ngày 04/5/2023 về giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện và giá bán điện cho các đơn vị bán lẻ điện. Điều này đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong hoạt động kinh doanh điện, đồng thời khuyến khích sự tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng.

Công tác thị trường điện tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt là thị trường bán buôn điện cạnh tranh. Sự cạnh tranh trong thị trường này đã được nâng cao, với sự tham gia của 108 nhà máy điện và 06 đơn vị mua điện. Việc vận hành thị trường điện đã tạo ra tính minh bạch trong hoạt động của các nhà máy điện, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và tăng cường tính chủ động của các nhà máy điện. Điều này cũng phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11 tháng 02 năm 2020 của Bộ Chính trị, nhằm loại bỏ độc quyền trong ngành điện và định hướng phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Trong lĩnh vực nhiệt điện và điện hạt nhân, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành và đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn cho các dự án như Thái Bình 2, Long Phú 1, Quảng Trạch 1, Nhơn Trạch 3, 4 và đẩy nhanh tiến độ đưa Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vào hoạt động. Điều này đóng góp vào việc đảm bảo cung ứng điện đúng hẹn cho miền Bắc và cả nước trong mùa khô năm 2023 và các giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, chủ đầu tư các dự án nhiệt điện khác cũng được đôn đốc và khẩn trương hoàn thành các giai đoạn dự án, đồng thời tháo gỡ các vướng mắc thuộc thẩm quyền.

Trong lĩnh vực thủy điện, công tác quản lý, đầu tư, và vận hành các dự án/công trình thủy điện cũng được tập trung triển khai. Công tác quản lý chuyên môn liên quan đến xây dựng công trình, dự án trong lĩnh vực lưới điện truyền tải, lưới điện phân phối và điện nông thôn cũng được thực hiện tích cực.

Bên cạnh đó, việc khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và phát triển năng lượng xanh cũng là một hướng đi quan trọng trong công tác phát triển điện lực. Điện mặt trời, điện gió, thủy điện và các nguồn năng lượng mới khác có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam và cần được khai thác và sử dụng hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai tích cực và đồng bộ các biện pháp trong sản xuất, kinh doanh điện