Sức Khỏe

Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại

N.T.D 15/03/2024 - 19:30

Do tình hình gia tăng đột ngột của bệnh dại, vào ngày 15/3, Bộ Y tế đã gửi công văn tới UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương, về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, từ năm 2022 đến nay, bệnh dại có xu hướng gia tăng, trong đó có nhiều tỉnh, thành phố có bệnh dại lưu hành trong nhiều năm và có số ca tử vong do dại cao.

Theo báo cáo từ Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 ghi nhận 347 ca bệnh dại trên động vật tại 31 tỉnh, thành phố.

eggeggg.jpg
Ảnh minh họa.

Tính từ đầu năm 2024 đến hiện tại, đã có 45 ca bệnh dại được ghi nhận tại 22 tỉnh và thành phố, tăng thêm 6 ca so với cùng giai đoạn năm 2023. Số lượng tỉnh và thành phố ghi nhận dịch bệnh đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Trước tình hình gia tăng bệnh dại trên người và động vật tại nhiều nơi, Bộ Y tế đề nghị, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung triển khai cấp bách một số nội dung để tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại.

Chủ động giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn để hướng dẫn tiêm phòng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và xử lý ổ dịch kịp thời. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành y tế và thú y để giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bị động vật nghi dại cắn.

Cùng với đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương bảo đảm đủ và tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại, đặc biệt là tại các khu vực có nguy cơ cao.

“Bố trí mỗi huyện có ít nhất 1 điểm tiêm. Riêng ở những nơi địa bàn rộng và địa hình khó khăn xem xét bố trí thêm điểm tiêm phòng. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế ở các điểm tiêm vắc xin phòng dại về các kỹ năng tư vấn, xử trí các trường hợp bị động vật cắn. Mặt khác, đẩy mạnh công tác truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh dại”, Bộ Y tế nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại