Sức Khỏe

Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên địa bàn

N.T.D 05/03/2024 - 09:08

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 563/UBND-KGVX (2/3/2024) về việc chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên địa bàn.

UBND thành phố Hà Nội giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kịp thời chia sẻ thông tin với Chi cục Chăn nuôi và Thú y khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo mắc bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh dại cắn; phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y điều tra, xác định nguyên nhân và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh dại trên người theo quy định.

Đồng thời, tổ chức tiêm phòng và điều trị dự phòng bệnh dại đầy đủ cho người bị động vật cắn, bảo đảm đủ vắc xin và huyết thanh kháng dại đã được cấp phép sử dụng.

ewg.jpg
Ảnh minh họa.

Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho hệ thống y tế dự phòng các cấp về kỹ năng giám sát, đánh giá nguy cơ, điều tra và xử lý ổ dịch bệnh dại trên người; tập huấn, tuyên truyền cho người dân biết cách xử lý khi bị chó, mèo cắn.

Cùng với đó, chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn cơ sở y tế, các điểm tiêm vắc xin phòng dại trên địa bàn thực hiện và báo cáo thông tin bệnh dại theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT và Quyết định số 1622/QĐ-BYT ngày 8-5-2014 của Bộ Y tế.

Sở NN&PTNT tăng cường tuyên truyền sâu rộng Luật Thú y, Luật Chăn nuôi, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và văn bản có liên quan đến công tác phòng, chống bệnh dại động vật cho các đối tượng liên quan trên địa bàn thành phố. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dại động vật tại các quận, huyện, thị xã.

UBND thành phố cũng giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở NN&PTNT, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền về phòng, chống bệnh dại theo tài liệu của Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế để người dân biết và chủ động phòng tránh...

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo thành lập, duy trì, tăng cường hoạt động có hiệu quả của các đội bắt chó thả rông và có cơ chế, chính sách cho các đội bắt chó thả rông, đặc biệt tại các khu vực đô thị. Chỉ đạo thực hiện tốt việc quản lý chó nuôi; thống kê chính xác đàn chó, mèo nuôi.

Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tổ chức tiêm phòng vắc xin dại tại các điểm tập trung ở các thôn, xóm, tổ dân phố, cụm dân cư... cho đàn chó, mèo. Ngoài ra, tăng cường áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về nuôi chó, về tiêm phòng vắc xin dại được quy định tại Nghị định số 04/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 90/2017/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên địa bàn