Sức Khỏe

Chủ tịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo "khẩn" về phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Trần An 28/02/2024 - 17:51

Ngày 28/2, liên quan đến trường hợp nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo tăng cường về phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, thời gian qua, dịch bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện ở một số tỉnh/thành của cả nước và diễn biến phức tạp. Để chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, kiểm soát dịch kịp thời, không để bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh với tinh thần bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân, hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong.

img_20240228_173551.jpg
Văn bản chỉ đạo hỏa tốc về phòng dịch bệnh Đậu mùa khỉ của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Y tế khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ thì phải khẩn trương thực hiện và điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân để xác định nguồn lây nhiễm.

Qua đó, nhằm kịp thời xử lý ổ dịch để không lây lan ra cộng đồng; tổ chức cách ly, điều trị theo quy định nhằm hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong. Lưu ý, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Đồng thời, tăng cường năng lực xét nghiệm, chẩn đoán và tập huấn cho các bộ y tế… về phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ. Chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cũng như tiếp nhận và chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra,…

Như Báo Công lý đã thông tin, ngày 27/2, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã báo cáo về một trường hợp bệnh nhân tên C.V.B (36 tuổi, ngụ xã Định Bình, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau) đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Da liễu Cần Thơ nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Theo báo cáo của Sở Y tế Cà Mau, ngày 19/2 bệnh nhân B xuất hiện triệu chứng đau rát vùng quy đầu dương vật và xuất hiện vài mụn mủ nên đi khám, điều trị tại một phòng khám đa khoa tư nhân. Bệnh nhân được bác sĩ cho thuốc uống 3 ngày nhưng tình trạng không giảm.

Ngày 22/2, bệnh nhân xuất hiện những mụn mủ, bóng mủ đa kích thước, số lượng nhiều, rải rác ở mặt, cổ, cánh tay, bàn tay, bàn chân, cẳng chân, bìu dương vật... bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Cà Mau khám và được tư vấn đến Bệnh viện Da liễu Cần Thơ thăm khám.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ. Về dịch tễ, gia đình bệnh nhân B. có 5 người, cha mẹ đi nước ngoài mới về khoảng 3 ngày và 2 người em hiện đang sinh sống ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai truy vết và giám sát người tiếp xúc gần; khử khuẩn và xử lý môi trường ổ dịch khu vực nhà ở của người bệnh tại xã Định Bình, TP. Cà Mau và gia đình ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh.

Hướng dẫn cách xử lý đồ vải như quần áo, chăn màn, ga gối của người bệnh cũng như tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân và cộng đồng chung quanh trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM, sau đó sẽ có hướng xử lý tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo "khẩn" về phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ