Sức Khỏe

Cẩn trọng trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh dại

Thanh Phương 22/11/2023 - 14:33

Trước tình hình bùng phát nhiều ổ dịch, có người tử dong do chủ quan, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại trên địa bàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Theo thông tin từ Hệ thống Quản lý thông tin Dịch bệnh động vật Việt Nam - Cục Thú y, tình hình bệnh dại động vật trên cả nước đang diễn biến rất phức tạp, có chiều hướng tăng. Từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra 213 ổ dịch bệnh dại tại 31 tỉnh, thành phố, làm 72 người tử vong.

chodai.jpg
Người dân cẩn trọng trước nguy cơ bùng phát bệnh dại

Tại tỉnh Thanh Hóa, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 3 ổ dịch bệnh dại tại xã Thạch Tượng, huyện Thạch Thành; xã Bãi Trành và xã Xuân Bình, huyện Như Xuân làm 1 người tử vong do tiếp xúc với chó mắc bệnh dại.

Để chủ động ngăn chặn có hiệu quả bệnh dại bùng phát trên địa bàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan, tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo quy định của Luật Thú y, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền đến cộng đồng dân cư về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh dại và các biện pháp phòng, chống bệnh hiệu quả.

Vận động người nuôi chó có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chó, không để chó chạy rông, khi đưa chó ra ngoài cần thực hiện nghiêm việc đeo rọ mõm và có người dắt, chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các phòng, ban, ngành liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dại; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về phòng, chống bệnh dại ở người và động vật.

Người đứng đầu UBND các cấp chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh dại. Phân công lực lượng tăng cường giám sát đến tận thôn, bản, tổ dân phố để phát hiện sớm bệnh dại trên động vật, có biện pháp xử lý, ngăn chặn và khống chế dịch bệnh kịp thời.

Tổ chức thống kê chính xác số hộ nuôi và số chó, mèo ở từng khu dân cư, thôn, xã; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành việc nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định. Thành lập các đội xử lý chó thả rông, đặc biệt tại các khu vực đô thị; xử lý nghiêm theo Nghị định số 04/2020/NĐ-CP ngày 3/1/2020 của Chính phủ đối với các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo khẩn trương tổ chức thực hiện và hoàn thành kế hoạch tiêm phòng vắc xin dại đợt 2 năm 2023, tiêm phòng bổ sung cho đàn chó mèo, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng, đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống dịch; đặc biệt là các huyện có tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại đạt tỷ lệ thấp như: Mường Lát, Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân.

Chỉ đạo hệ thống y tế chuẩn bị vắc xin, huyết thanh kháng dại để phục vụ tiêm phòng, điều trị dự phòng đảm bảo nhu cầu của người dân; đảm bảo việc tiếp cận vắc xin phòng bệnh dại cho người, phổ biến địa chỉ các điểm tiêm phòng bệnh dại và truyền thông hướng dẫn người bị chó, mèo cắn đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh dại