Trao đổi kinh nghiệm giữa TAND tỉnh Thanh Hóa và TAND tỉnh Hủa Phăn-Lào

Quốc Huy - Tài Đức| 11/07/2019 23:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 10/7, lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu TAND tỉnh Hủa Phăn-Lào, do đồng chí Chánh án Phon Súc Thong Sộm Bắt dẫn đầu thăm và làm việc tại Thanh Hóa.

Thực hiện theo Chương trình hợp tác quốc tế giữa Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với Chánh án tòa án nhân dân Tối cao nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, sáng ngày 10/7, lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu TAND tỉnh Hủa Phăn-Lào, do đồng chí Chánh án Phon Súc Thong Sộm Bắt dẫn đầu. Đây cũng là hoạt động thường niên 2 năm một lần, mang tính truyền thống xây dựng tình hữu nghị, đoàn kết chia sẻ, giúp đỡ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau của Tòa án hai tỉnh đã được đặt nền móng từ trước.

Toàn cảnh hội nghị

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Nga - Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa đã giới thiệu về mảnh đất và con người Thanh Hóa, quá trình phát triển, cơ cấu tổ chức, hoạt động chuyên môn của Tòa án hai cấp tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời bày tỏ sự vui mừng được thay mặt toàn thể CBCC hai cấp TAND tỉnh Thanh Hóa được tiếp đoàn công tác.

Qua hoạt động đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của TAND nước bạn Lào đối với hệ thống TAND Việt Nam nói chung và TAND tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Hoạt động thường niên này đã củng cố thêm tình hữu nghị, sự đoàn kết keo sơn gắn bó và những tình cảm thân thiết giữa 2 quốc gia.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa đã thông báo kết quả sau 2 năm (2017 và 2018) thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa TAND 2 tỉnh. Hai bên đã thường xuyên theo dõi hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn, kịp thời điện thăm hỏi, chúc mừng các sự kiện quan trọng; đồng thời hỗ trợ 1 phần thiết bị làm việc phục vụ công tác chuyên môn của ngành, thực hiện nhiều chuyến thăm và và làm việc để trao đổi kinh nghiệm về công tác xét xử và chia sẻ thông tin về công tác quản lý.

Đây là hoạt động thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết chia sẻ giữa hệ thống TAND 2 tỉnh

TAND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Tòa án các huyện có chung đường biên giới với tỉnh Hủa Phăn (192km), phối hợp với các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho công dân, để mọi người thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân ở mỗi nước, nhằm phòng ngừa vi phạm, tội phạm.

Đồng thời phối hợp với Bộ đội biên phòng và cơ quan Công an tại khác khu vực biên giới, phân loại đối tượng công dân Lào có hành vi vi phạm pháp luật chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự để phía Việt Nam ra quyết định xử lý hành chính, trao trả người và kịp thời thông báo cho nhà chức trách phía bạn để phía bạn theo dõi, quản lý.

Trường hợp đối tượng vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo pháp luật Việt Nam thì có thể phối hợp với nước bạn chuyển giao hồ sơ ban đầu, sau đó trao trả đối tượng cho nước bạn xử lý theo pháp luật Lào, nhằm giữ gìn và tăng cường quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt - Lào, đồng thời giữ vững nguyên tắc không bỏ lọt tội phạm theo pháp luật Việt Nam.

Tòa án tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các ban ngành địa phương ở khu vực biên giới thường xuyên nắm chắc tình hình công dân của hai nước đi lại, làm ăn, thăm thân, chữa bệnh, yêu cầu họ tôn trọng pháp luật mỗi nước, quy chế biên giới, nếu có vi phạm kịp thời xử lý và yêu cầu đương sự viết cam kết không tái phạm, chấp hành nghiêm chỉnh trật tự, an ninh biên giới.

Các vụ án xảy ra khu vực biên giới 2 nước, đều được bộ đội biên phòng, công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ đội biên phòng, Công an tỉnh Hủa Phăn phát hiện bắt giữ, điều tra làm rõ. Các vụ án ma túy được phát hiện, đã được ngành Tòa án phối hợp với cơ quan có thẩm quyền hai nước hoàn thiện hồ sơ, sớm đưa ra xét xử nhằm kịp thời thực hiện nhiệm vu chính trị ở địa phương.

Đồng chí Chánh án TAND tỉnh Hủa Phăn, Phon Súc Thong Sộm Bắt phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Chánh án TAND tỉnh Hủa Phăn, Phon Súc Thong Sộm Bắt đã cảm ơn lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa đã dành thời gian tiếp đoàn. Đồng chí Sộm Bắt nhấn mạnh quyết tâm sẽ làm hết sức nhằm không ngừng củng cố, tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác tòa án hai tỉnh; bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa tòa án hai tỉnh.

Đồng thời Chánh án Phon Súc Thong Sộm Bắt cũng xác định công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại khu vực biên giới hai nước là nhiệm vụ chung cho cả hai bên và đưa ra phương hướng phối hợp trong thời gian tới. Tăng cường giao ban các ngành trong khối nội chính và tòa án hai tỉnh để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm phối hợp hoạt động nghiệp vụ có hiệu quả ở mỗi bên. Tập trung triệt phá các đường dây buôn lậu, tội phạm ma túy, mua bán trái phép vũ khí quân dụng, mua bán phụ nữ và trẻ em.

Buổi hội đàm diễn ra trong không khí thân mật và nghiêm túc. Hai bên đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ những vướng mắc, kinh nghiệm trong xét xử các loại án; những quy định về pháp luật của hai nước cũng như những vướng mắc trong công tác xét xử, áp dụng pháp luật. 

Một số hình ảnh tại buổi hội nghị:

Đồng chí Nguyễn Thị Nga - Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa ghi nhận những thành quả đạt được trong quá trình hợp tác giữa TAND 2 tỉnh

Đoàn đại biểu đến từ TAND tỉnh Hủa Phăn

Đồng chí Dương Xuân Tuấn - Chánh tòa Hình sự giải đáp những thắc mắc của các đại biểu TAND tỉnh Hủa Phăn

TAND 2 tỉnh tặng quà lưu niệm

Hai bên trao bản ghi nhớ hợp tác

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao đổi kinh nghiệm giữa TAND tỉnh Thanh Hóa và TAND tỉnh Hủa Phăn-Lào