TANDTC Việt Nam - Lào: Đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực

Trần Minh Giang| 04/01/2018 21:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận lời mời của đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam, Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Lào do đồng chí Khăm Phăn Xít Thị Đăm Pha, Chánh án TANDTC Lào dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chuyến thăm nhằm tổng kết các nội dung của Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam - TANDTC Lào được ký kết năm 2008.

Mối quan hệ, hợp tác ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn

Tại buổi hội đàm giữa lãnh đạo TANDTC hai nước, đồng chí Nguyễn Hòa Bình khẳng định mối quan hệ đồng chí, anh em giữa Việt Nam và Lào đã hình thành,  phát triển từ lâu đời. Trong suốt thời kỳ hai dân tộc đấu tranh giành độc lập, mối quan hệ gắn bó truyền thống giữa hai dân tộc Lào- Việt đã có những chuyển biến mới về chất và ngày càng phát triển.

TANDTC Việt Nam - Lào: Đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao đổi với đồng chí Khăm Phăn Xít Thị Đăm Pha

Trong bối cảnh chung đó, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Tòa án hai nước ngày càng được củng cố nhất là sau khi TANDTC hai nước ký Thỏa thuận hợp tác vào ngày 13/8/2008. Các hoạt động hợp tác của hai ngành Tòa án đã được phát triển trên cơ sở những nguyên tắc, định hướng hợp tác về các lĩnh vực bồi dưỡng cán bộ; trao đổi kinh nghiệm xét xử, hỗ trợ về cơ sở vật chất…

Việc tăng cường và củng cố mối quan hệ hợp tác đã mang lại những lợi ích cụ thể, thiết thực cho cả hai hệ thống Toà án Việt Nam và Lào, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia, cũng như thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai dân tộc. Tòa án hai nước thường xuyên trao đổi các đoàn công tác nhằm thông tin, chia sẻ kinh nghiệm xét xử và quản lý Toà án. Nhiều Thẩm phán và cán bộ TAND Lào đã từng học tập và đào tạo tại Việt Nam.

Ngoài ra, TANDTC Việt Nam và TANDTC Lào đã hoàn thành việc thực hiện dự án nâng cao năng lực cho ngành TAND Lào. Mặc dù nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho TAND Lào còn khiêm tốn so với nhu cầu cần được hỗ trợ, nhưng đây là dự án hợp tác đầu tiên có tính quy mô, đặt nền móng cho việc xây dựng những dự án tiếp theo, nhằm không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai hệ thống Toà án.

TANDTC Việt Nam - Lào: Đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp đồng chí Khăm Phăn Xít Thị Đăm Pha

Về hợp tác giữa TAND hai nước trong thời gian tới, TANDTC Việt Nam và TANDTC Lào đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó, Việt Nam giúp Lào xây dựng Dự án thành lập Tòa hành chính trong hệ thống TAND Lào; tăng cường trao đổi các đoàn công tác nhằm chia sẻ kinh nghiệm xét xử, quản lý Tòa án, cải cách tư pháp, tổ chức các khoá tập huấn cho Thẩm phán và cán bộ TAND Lào tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi hội đàm, đồng chí Khăm Phăn Xít Thị Đăm Pha, Chánh án TANDTC Lào cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam đã dành cho đất nước Lào nói chung và tình cảm mà hệ thống TAND Việt Nam nói riêng dành cho TAND Lào. Trong quá trình thực hiện Biên bản ghi nhớ, TAND hai nước đã không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác về mọi mặt, đạt được những thành tựu to lớn.

TANDTC Việt Nam - Lào: Đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực

Hội đàm giữa TANDTC Việt Nam và TANDTC Lào

Trong từng giai đoạn khác nhau, TAND hai nước đã có những kế hoạch và hành động nhằm giúp đỡ lẫn nhau, qua đó thắt chặt mối quan hệ hợp tác hữu nghị, đem lại những lợi ích thiết thực cho cả TAND hai nước. Trên thực tế, mối quan hệ, hợp tác của Tòa án hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn. TAND hai nước đã và đang phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ nhau, chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong hoạt động xét xử để hoàn thành tốt trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó.

Trao tặng các phần thưởng cao quý cho các tập thể, cá nhân TAND Lào

Ngay sau buổi hội đàm, TANDTC Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ trao tặng các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước Việt Nam cho các tập thể và cá nhân TANDTC Lào vì đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác, tình hữu nghị đặc biệt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất của nước CHXHCN Việt Nam cho tập thể TANDTC Lào; tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho đồng chí Khăm Phăn Xít Thị Đăm Pha, Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Chánh án TANDTC Lào; tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho đồng chí Bun Nhông Đa Đông Xay, Phó Chánh án TANDTC Lào, Chánh án TAQS cấp cao Lào. Cũng dịp này, Chánh án TANDTC Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho Vụ Hợp tác quốc tế và Văn phòng TANDTC Lào.

TANDTC Việt Nam - Lào: Đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình gắn Huân chương Độc lập hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của TANDTC Lào 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, nhân Kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, 40 năm Ngày ký kết Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Lào và 72 năm Ngày Truyền thống TAND Việt Nam, Nhà nước CHXHCN Việt Nam đã trao tặng tập thể TANDTC Lào và các đồng chí lãnh đạo TANDTC Lào những danh hiệu cao quý. Huân chương Độc lập là phần thưởng cao quý thể hiện sự đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về những đóng góp của tập thể và các cá nhân TANDTC Lào trong sự nghiệp xây dựng, phát triển mối quan hệ gắn bó keo sơn đặc biệt giữa hai Đảng, Nhà nước, nhân dân hai nước nói chung, TAND hai nước nói riêng.

TANDTC Việt Nam - Lào: Đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho TANDTC Lào

Bên cạnh đó, việc Chánh án TANDTC Việt Nam tặng Bằng cho tập thể Vụ Hợp tác quốc tế và Văn phòng TANDTC Lào do có nhiều đóng góp cho sự phát triển mối quan hệ hợp tác của TAND hai nước là sự ghi nhận của lãnh đạo TANDTC Việt Nam đối với hai đơn vị thuộc TANDTC Lào. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình tin tưởng TANDTC Lào và TANDTC Việt Nam tiếp tục có bước phát triển mới nhằm nâng tầm quan hệ để ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân TAND Lào được Đảng, Nhà nước và TAND Việt Nam ghi nhận, tặng thưởng những phần thưởng cao quý trong thời gian tới.  

TANDTC Việt Nam - Lào: Đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình gắn Huân chương Độc lập hạng Nhì cho đồng chí Khăm Phăn Xít Thị Đăm Pha

Cảm ơn tình cảm mà Đảng, Nhà nước và TAND Việt Nam đã dành cho TANDTC Lào, đồng chí Khăm Phăn Xít Thị Đăm Pha, Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Chánh án TANDTC Lào tiếp tục khẳng đinh mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Lào “Mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững” như di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản đã dày công xây dựng, vun đắp. Đồng chí Khăm Phăn Xít Thị Đăm Pha mong rằng trong thời gian tới, Đảng, Nhà nước, nhân dân Lào nói chung, TAND Lào nói riêng tiếp tục nhận được sự giúp đỡ có hiệu quả từ Việt Nam để hai bên cùng phát triển, đóng góp tích cực vào sự phồn vinh của hai nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn quá trình cải cách tư pháp của mỗi quốc gia.

TANDTC Việt Nam - Lào: Đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho đồng chí Bun Nhông Đa Đông Xay

Cũng dịp này, đồng chí Khăm Phăn Xít Thị Đăm Pha, Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Chánh án TANDTC Lào đã trân trọng mời đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam và các cán bộ TAND Việt Nam sang thăm, làm việc tại Lào. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình vui vẻ nhận lời và giao cho các đơn vị chức năng của TANDTC Việt Nam bố trí thời gian thích hợp sang thăm, làm việc với TAND Lào trong năm 2018. Nhân dịp năm mới 2018, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình kính chúc nhân dân Lào và đồng chí Khăm Phăn Xít Thi Đăm Pha cùng cán bộ, công chức TAND Lào dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

TANDTC Việt Nam - Lào: Đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực

Chánh án TANDTC Việt Nam tặng Bằng khen cho Vụ Hợp tác quốc tế và Văn phòng TANDTC Lào 

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Lào đã đến chào Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tại buổi tiếp Chánh án TANDTC Lào và các thành viên trong đoàn, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đều đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Lào trong bối cảnh hai nước vừa kết thúc năm Đoàn kết, hữu nghị Việt Nam- Lào, Lào- Việt Nam.

Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ vui mừng về kết quả hội đàm giữa hai Chánh án TANDTC Việt Nam- Lào  đã thành công tốt đẹp; đồng thời chúc mừng các tập thể, cá nhân của TANDTC Lào được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba và Bằng khen của Chánh án TANDTC Việt Nam.

Thay mặt Đoàn cán bộ cấp cao TANDTC Lào, đồng chí Khăm Phăn Xít Thị Đăm Pha khẳng định sẽ làm hết sức mình để góp phần giữ gìn, vun đắp tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác đặc biệt giữa Việt Nam- Lào trường tồn theo năm tháng; góp phần cùng với Đảng, Nhà nước và nhân Lào củng cố khối đại đoàn kết toàn dân để đưa hai nước gặt hái được nhiều thành công mới, thắng lợi mới to lớn hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC Việt Nam - Lào: Đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực