Văn hóa - Du lịch

Tranh cãi việc hai con sư tử đá án ngữ tại Công viên Hội An

Thanh Phương 09/07/2024 - 09:51

Ngay cổng vào Công viên Hội An trên trục đường đại lộ Lê Lợi (TP. Thanh Hóa) đang án ngữ hai con sư tử đá. Nhiều người dân cho rằng, việc để hai linh vật này có yếu tố lai tạo, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có văn bản chỉ đạo.

Cụ thể, tại Công văn 2662/BVHTTDL-MTNATL ngày 8/8/2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam nêu rõ:

vaocong.jpg
Cổng vào Công viên Hội An trên trục đường đại lộ Lê Lợi.

Trước thực trạng ở nhiều địa phương trưng bày, sử dụng biểu tượng, vật phẩm, linh vật (sư tử bằng đá và một số vật phẩm khác) theo tạo hình, hình thức không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ở cổng, cửa, khu di tích, đình, chùa, công sở cơ quan, đơn vị gây phản cảm về thẩm mỹ, văn hóa, tâm linh ở những nơi công cộng.

Để góp phần giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam, phát huy tinh thần yêu nước, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị và khuyến cáo các tổ chức, cá nhân:

Không trưng bày, không sử dụng, cung tiến, biểu tượng, sản phẩm, linh vật và các vật phẩm lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Tuyên truyền và vận động những nơi đang sử dụng tháo dỡ biểu tượng, sản phẩm, linh vật và các vật phẩm lạ, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ra khỏi các nơi công cộng.

sutuda.jpg
Một trong hai chú sư tử đá tại Công viên Hội An.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và đề xuất xử lý việc trưng bày, sử dụng biểu tượng, vật phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ở các nơi công cộng, đặc biệt là các khu di tích lịch sử văn hóa tại địa phương.

cvhoian.jpg
Công viên Hội An nhìn từ trên cao.

Mặc dù vậy, nhiều nơi vẫn trưng bày các biểu tượng lạ, các linh vật ngoại lai.

Công viên Hội An nằm giữa lòng TP. Thanh Hóa là một trong những công viên lớn nhất xứ Thanh. Nơi đây còn là biểu tượng của sự kết nghĩa giữa TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) và TP. Hội An (Quảng Nam).

Người dân cho rằng nơi đây đang trưng bày hai con sư tử đá rất to lớn, trông dữ dằn. Hai con đang chầu ngay giữa cổng chính vào công viên.

congvien.jpg
Hai con sư tử đá án ngữ tại Công viên Hội An.

Trao đổi với PV, Trưởng phòng Văn hóa TP. Thanh Hóa Nguyễn Thanh Hiền cho biết: “Hiện chúng tôi đã nắm được nội dung sự việc. Hai con sư tử đá này đã tồn tại ở đây từ nhiều năm trước. Có một số ý kiến chê không đẹp nhưng là quan điểm cá nhân. Còn có vi phạm quy định của Bộ Văn hóa hay không chúng tôi đang xem xét và báo cáo lãnh đạo để có hướng xử lý phù hợp”.

Công viên Hội An trước đây có tên là Công viên Thanh Hóa được xây dựng năm 2003 trên diện tích 24 ha, nằm trên địa bàn các phường Lam Sơn, Trường Thi, TP. Thanh Hóa. Công trình có bốn mặt tiền và nằm trên hai tuyến phố sầm uất bậc nhất TP. Thanh Hóa là Lê Hoàn và đại lộ Lê Lợi.

Đến năm 2009, TP. Hội An và TP. Thanh Hóa kết nghĩa, nên công viên này được đổi tên thành Công viên Hội An. Công viên Hội An hiện có nhiều công trình kiến trúc độc đáo biểu trưng của TP. Hội An.

Hiện đơn vị chức năng tiến hành “đại phẫu” công viên này. Cụ thể, Dự án Cải tạo, nâng cấp Công viên Hội An có tổng mức đầu tư hơn 76,284 tỷ đồng, với mục tiêu tạo lập các khu vực cây xanh, cảnh quan theo chủ đề, khu vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao phục vụ nhu cầu nhân dân.

Dự án nhằm phát huy tối đa giá trị văn hóa của Công viên Hội An, tạo điểm nhấn về không gian cảnh quan tại khu vực, kết nối hài hòa với kiến trúc cảnh quan tổng thể của đô thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Thời gian thi công dự án là 14 tháng, tiến độ hoàn thành dự kiến tháng 7/2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi việc hai con sư tử đá án ngữ tại Công viên Hội An