Trang phục phản cảm của nghệ sĩ - Không mới... nhưng bao giờ mới chấm dứt?

Minh Anh| 03/11/2022 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây việc nghệ sĩ Xuân Hinh mặc váy ngắn nhảy múa tại khuôn viên chùa Sùng Minh khiến cho khán giả ngán ngẩm. Dù chưa biết lỗi do ban tổ chức hay bản thân nghệ sĩ nhưng hành động làm dấy lên câu chuyện nghệ sĩ ăn mặc phản cảm vẫn cứ thế tiếp diễn và liệu bao giờ mới chấm dứt?

Mới đây, trong clip được lan truyền trên mạng, nhiều người "thảng thốt" khi thấy hình ảnh nghệ sĩ Xuân Hinh trong trang phục giả gái cộc cỡn, nhảy múa tại sân khấu với phần trang trí phông bạt kiểu chùa chiền. Rất nhiều bình luận khiếm nhã dành cho danh hài bởi họ không tin một người nghệ sĩ như Xuân Hinh lại có thể như vậy.

Chính quyền huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) khẳng định việc nghệ sĩ Xuân Hinh mặc váy ngắn nhảy múa tại khuôn viên chùa Sùng Minh là do nghệ sĩ tự diễn, chính quyền không cấp phép.

untitled-1-2-1148.jpeg
Hình ảnh Xuân Hinh giả gái với trang phục váy ngắn tại lễ khánh thành nhà thờ Tổ ở một ngôi chùa tại Hải Dương gây xôn xao dư luận.

Còn riêng nghệ sĩ Xuân Hinh cũng nói rằng đó chỉ là một trong chuỗi các tiểu phẩm biến hình trang phục mà không có ý gì khác. Ông cho biết, với một chuỗi nhân vật đa tính cách như vậy, việc mặc trang phục như thế là bình thường, không có gì phải tranh cãi.

Dù như vậy, nhưng nhiều khán giả vẫn cảm thấy ái ngái về việc làm này của một nghệ sĩ đã lớn tuổi. Câu chuyện này một lần nữa làm dấy lên vấn đề trang phục phản cảm của nghệ sĩ. Một điều không hề mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ.

Có thể thấy, không ít “sao” Việt từng bị lên án về sự hớ hênh khi xuất hiện trước công chúng. Những cái tên “đình đám” như: Thu Minh, Minh Hằng, Thủy Tiên, Angela Phương Trinh… cũng đã bị phạt vì sử dụng trang phục không phù hợp khi biểu diễn.

Thế nhưng, chuyện đâu lại vào đó, nhiều ca sĩ, diễn viên mặc dù đã được nhắc nhở nhưng vẫn “tái phạm” và khi bị bắt lỗi lại cho rằng đó là “sự cố”.

Không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh “nghệ sĩ” nói chung trong mắt công chúng, việc ăn mặc phản cảm còn gây ra những hệ lụy không nhỏ đến đời sống xã hội.

Nghệ sĩ chính là các tấm gương về thời trang, về thẩm mỹ… để người hâm mộ học theo, vì thế, nếu tình trạng này cứ mãi tiếp diễn, thì có lẽ nhận thức của một lượng người trẻ sẽ dần lệch lạc.

Phẫn nộ trước trào lưu khoe thân quá lố của một số bộ phận diễn viên, ca sĩ, người mẫu... trong thời gian qua, nhiều người đã không ngại đăng đàn kịch liệt phản đối và tha thiết đề nghị các cơ quan chức năng xử lý mạnh tay các nghệ sĩ vi phạm. Tuy nhiên, thực trạng trên xem ra vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Nghệ sĩ ăn mặc phản cảm cũng là vấn đề “nóng” được nêu ra tại phiên trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ VHTTDL vào chiều 10.8 (Phiên họp thứ 14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XV).

Ý kiến của đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Bình Dương) cũng là nỗi lòng của dư luận trước tình trạng xuống cấp văn hóa trên không gian mạng ngày nay.

Cũng cùng quan điểm ấy, nhiều chuyên gia văn hóa bày tỏ, câu chuyện người nổi tiếng có những hình ảnh ăn mặc không phù hợp, đi ngược thuần phong mỹ tục là điều không thể chấp nhận được, cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng để kịp thời chấn chỉnh.

Trả lời chất vấn tại Phiên họp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, hiện nay, Bộ VHTTDL đã có bộ Quy tắc ứng xử cho người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, trong đó nêu rõ ứng xử trong nghề nghiệp, trong khát vọng cống hiến, giá trị thước đo “chân - thiện - mỹ” để đấu tranh với cái xấu - ác...

111868nam-lan-bay-luot-sieu-mau-ha-anh-an-mac-phan-cam-va-bi-len-an.jpg
Siêu mẫu Hà Anh ăn mặc phản cảm và bị lên án

Tuy nhiên, Bộ quy tắc lại không có chế tài xử phạt, vì vậy để có thể chấn chỉnh được ngay là điều không dễ dàng. Trong thời điểm này, giới nghệ sĩ cần hiểu rõ vai trò và sứ mệnh “dẫn đường” của mình đối với công chúng.

Và rõ ràng, không phải ai cũng dễ dàng bỏ qua câu chuyện “ăn mặc phản cảm”, khi đông đảo công chúng đã “tẩy chay” những người liên tục phạm sai lầm này.

Trang phục phù hợp là nguyên tắc quan trọng giúp nghệ sĩ “ghi điểm”, tuy nhiên, với một số nghệ sĩ Việt, vì quá mải mê chạy theo hai chữ gợi cảm mà họ đã trở nên “lố bịch” trong mắt công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang phục phản cảm của nghệ sĩ - Không mới... nhưng bao giờ mới chấm dứt?