Tin nhanh

Trái đất vừa trải qua ngày nắng nóng kỷ lục

Hồng Anh 05/07/2023 - 19:55

“Đó là bản án tử hình đối với con người và hệ sinh thái", nhà khoa học khí hậu Friederike Otto thuộc Viện Môi trường và Biến đổi khí hậu Grantham tại Đại học Hoàng gia Anh, London cho biết.

Từ ngày 3-4/7, theo dữ liệu từ Trung tâm Dự báo Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ, là ngày nóng nhất từng ghi nhận trên Trái đất. Nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng lên 17,01 độ C (62,62 độ F), phá vỡ kỷ lục trước đó là 16,92 độ C (62,46 độ F) được thiết lập vào tháng 8/2016.

nhietdo.jpg
Theo dữ liệu từ Trung tâm Dự báo Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ, từ ngày 3-4/7, là ngày nóng nhất từng được ghi nhận trên Trái đất.

Điều này xảy ra khi các đợt nắng nóng đang hoành hành trên khắp trái đất. Miền Nam Hoa Kỳ đã phải hứng chịu một đợt nắng nóng gay gắt trong những tuần gần đây. Tại Trung Quốc, một đợt nắng nóng kéo dài vẫn tiếp tục với nhiệt độ trên 35°C (95°F). Bắc Phi đã chứng kiến nhiệt độ gần 50°C (122°F).

Và ngay cả Nam Cực, hiện đang trong mùa đông, cũng ghi nhận nhiệt độ cao bất thường. Cơ sở nghiên cứu Vernadsky của Ukraine tại Quần đảo Argentina của lục địa trắng gần đây đã phá kỷ lục nhiệt độ tháng 7 với 8,7°C (47,6°F), báo cáo mới của cơ quan này cho biết.

Nhà khoa học khí hậu Friederike Otto thuộc Viện Môi trường và Biến đổi Khí hậu Grantham tại Đại học Hoàng gia Anh ở London cho biết: “Đây không phải là một cột mốc quan trọng mà chúng ta nên ăn mừng. Đó là bản án tử hình đối với con người và hệ sinh thái”.

Nguyên nhân nền nhiệt tăng cao được các nhà khoa học cho biết là do biến đổi khí hậu, kết hợp với mô hình El Nino.

Zeke Hausfather, một nhà nghiên cứu tại Berkeley Earth cho biết: “Thật không may, theo dự báo, đây chỉ là kỷ lục đầu tiên trong một loạt các kỷ lục mới sẽ được thiết lập trong năm nay khi lượng khí thải (carbon dioxide) và khí nhà kính ngày càng tăng cùng với sự kiện El Nino đang gia tăng đẩy nhiệt độ lên mức cao mới”.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trái đất vừa trải qua ngày nắng nóng kỷ lục