Tin nhanh

Mexico: Sóng nhiệt khiến hơn 100 người tử vong

Nguyên An 30/06/2023 - 20:25

Bộ Y tế Mexico đã ghi nhận hơn 1.000 trường hợp cấp cứu liên quan đến sóng nhiệt chỉ trong hai tuần cuối tháng Sáu. Nắng nóng gay gắt nhất ở hai bang Đông Bắc Mexico giáp với Mỹ.

summer-heat-in-mexico.jpg
Cảnh báo cho một đợt nắng nóng khác vào tháng Bảy.

Trong hai tuần cuối tháng 6, Mexico đã báo cáo hơn 1.000 trường hợp khẩn cấp liên quan đến nắng nóng, dẫn đến 104 trường hợp tử vong, theo dữ liệu của Bộ Y tế. Số ca tử vong lên đến đỉnh điểm trong tuần từ 18-24/6, với 69 ca tử vong có liên quan tới nắng nóng trên toàn quốc.

Trước đó, các nhà chức trách đã ghi nhận 8 trường hợp tử vong trong khoảng thời gian từ ngày 14/4 đến ngày 31/5, nâng tổng số người chết lên 112 người.

Say nắng được xác định là nguyên nhân chính gây tử vong, tiếp theo là mất nước, theo số liệu thống kê của Bộ Y tế nước này.

Các khu vực phía Bắc của Mexico có số người chết cao nhất, với 64 trường hợp tử vong được ghi nhận ở bang Nuevo Leon phía Đông Bắc và 19 trường hợp ở bang Tamaulipas lân cận. Cả hai bang này đều có chung đường biên giới với bang Texas của Mỹ, cũng là nơi đang phải vật lộn với nắng nóng khắc nghiệt.

Bộ Y tế Mexico đã báo cáo nhiệt độ kỷ lục là 49 độ C (120 độ F) trong tuần này ở bang Sonora phía Tây Bắc. Nhiệt độ tối đa trung bình ở Mexico trong mùa hè thường dao động từ 30 đến 45 độ.

Các nhà chức trách đang đưa ra cảnh báo rằng một đợt nắng nóng khác đang đến, dự kiến ​​bắt đầu từ ngày 1/7.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng sự nóng lên toàn cầu đang làm trầm trọng thêm các hiện tượng thời tiết cực đoan, dẫn đến nhiệt độ cao kỷ lục ở nhiều quốc gia.

Vào tháng 5, Liên hợp quốc đã đưa ra cảnh báo rằng khoảng thời gian từ 2023 đến 2027 rất có thể là khoảng thời gian 5 năm nóng nhất từng được ghi nhận. Sự kết hợp giữa phát thải khí nhà kính và hiện tượng El Niño đang góp phần làm tăng nhiệt độ trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mexico: Sóng nhiệt khiến hơn 100 người tử vong