Trả hồ sơ vụ án Lê Dũng và đồng bọn chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Văn Vũ| 27/06/2016 12:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 19 ngày mở phiên tòa xét xử vụ án “Lê Dũng và đồng bọn chiếm đoạt hơn 80 tỷ tiền hoàn thuế” với 46 bị cáo (có 03 bị cáo bỏ trốn đang bị truy nã), sáng nay 27/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2013, Lê Dũng, nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm công nghệ Sài Gòn (Công ty CP TPCN Sài Gòn) ký 145 hợp đồng ngoại thương khống với nội dung bán thuốc lá và các mặt hàng thực phẩm khác cho Trần Thị Bích Tuyền (Giám đốc Công ty TNHH Đại Đắc Tài) thông qua pháp nhân của Công ty Dang Toung Mine và Công ty Blue CT tại Campuchia.

Tổng giá trị các hợp đồng là 1.375 tỷ đồng, thuế GTGT là hơn 134,5 tỷ đồng. Sau đó, Tuyền, Dũng và các đồng phạm đã lập hồ sơ, xin hoàn thuế 80,3 tỷ đồng. Trong vụ án này có 31 cán bộ hải quan tỉnh An Giang và TP. Hồ Chí Minh “dính chàm” tiếp tay cho doanh nghiệp chiếm đoạt tiền hoàn thuế, bị truy tố tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trả hồ sơ vụ án Lê Dũng và đồng bọn chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Dẫn giải bị cáo Lê Dũng ...

Trả hồ sơ vụ án Lê Dũng và đồng bọn chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

...cùng các bị cáo  khác về trại giam

Đây là vụ án bị phanh phui từ việc Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) tiến hành kiểm tra 2 container của Công ty CP TPCN Sài Gòn tại cảng Cát Lái (quận 2) vào ngày 24/9/2013, đã phát hiện hồ sơ ghi mặt hàng xuất khẩu là 3.000 thùng thuốc lá hiệu Carave "A", trị giá 23,6 tỷ đồng, nhưng trong container là 20 tấn gạo trắng, trị giá 190 triệu đồng.

Trong lúc cơ quan chức năng đang kiểm tra thì Hứa Châu đưa cho Tô Trung Hiếu hơn 2.000 thùng thuốc lá đến nhằm "đánh tráo" số gạo bị phát hiện.

Trả hồ sơ vụ án Lê Dũng và đồng bọn chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng

Các bị cáo nữ trong vụ án

Tại phiên tòa, nhiều luật sư kiến nghị làm rõ một số vấn đề trong vụ án. Trong đó đáng lưu ý, LS Trần Văn Tạo (Đoàn LS TP Hồ Chí Minh) đề nghị xác minh làm rõ đầu vào – đầu ra của một số hợp đồng ngoại thương do Công ty CP TPCN Sài Gòn ký kết với các đối tác và trách nhiệm của công ty vì đây là doanh nghiệp có 51% cổ phần nhà nước.

LS Trần Đình Dũng (Trung tâm Tư vấn pháp luật Tp Hồ Chí Minh – Hội luật gia Việt Nam) kiến nghị HĐXX làm rõ hiện tượng quay vòng hàng tại ranh giới cửa khẩu Khánh Bình (giữa Việt Nam và Camphuchia), tức một ghe hàng xuất khẩu sang bờ sông bên kia sau đó quay lại thông quan lần hai và cáo trạng truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 BLHS nhưng không đưa tổ chức bị chiếm đoạt vào vụ án với tư cách là bị hại.

Sau khi hội ý, HĐXX gồm năm thành viên đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu làm rõ thêm một số tình tiết trong vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ vụ án Lê Dũng và đồng bọn chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng