Tin địa phương

TPHCM khởi công dự án tái định cư 38 ha bị vướng mắc gần 20 năm

Chu Phương 30/12/2023 - 23:24

Ngày 29/12, UBND Quận 12, TPHCM đã tổ chức khởi công đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư 38ha thuộc phường Tân Thới Nhất. Đây là khu tái định cư kéo dài hơn 20 năm qua do vướng công tác đền bù, giải tỏa. Đến tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo UBND quận 12, các sở ngành.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất, toàn khu tái định cư dự kiến phục vụ khoảng 30.000 người dân.

Hiện dự án đã đầu tư 2 trường học, 1 khu tái định cư và 1 trụ sở ủy ban. Từ nay đến quý 1-2024, dự án sẽ hoàn thiện hạ tầng giao thông hơn 50.000m đường, có bao gồm hệ thống thoát nước và điện âm phục vụ người dân.

Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 3/6/2002 và giao cho Công ty CP Công trình giao thông Công Chánh vào năm 2005 để đầu tư xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc mở rộng đường Trường Chinh và một số dự án khác.

170384968156329-12-23-a-cuong-pb.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khởi công

Tuy nhiên, dự án bị bế tắc kéo dài do không thể di dời, giải toả 778 hộ dân nằm trong quy hoạch.

Đến tháng 3/2010, UBND TPHCM chuyển giao dự án cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Quận 12 làm chủ đầu tư. Nhưng dự án cũng tiếp tục rơi vào tình cảnh tương tự.

Dự án có quy mô 761 nhà phố liên kế, hàng nghìn căn hộ nhà chung cư cùng với tiện ích phục vụ cư dân như: trường học, trung tâm thương mại, công viên cây xanh có diện tích hơn 9,2ha.

UBND TPHCM cho biết, dự án được triển khai trong thời gian dài nhưng có một số thay đổi về vị trí một số khu chức năng, diện tích, đường giao thông, tầng cao, hệ số sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc… nên đã lập, điều chỉnh Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu tái định cư phường Tân Thới Nhất, Quận 12.

Ngoài ra, HĐND TPHCM cũng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng trường THPT trong Khu tái định cư 38ha với tổng vốn thực hiện 150 tỉ đồng. Theo đó, năm 2024, dự án sẽ được phân bổ kinh phí 105 tỉ đồng để thực hiện công tác đầu tư xây dựng.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát... đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, hoàn thành từng hạng mục nhanh chóng đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu của người dân... Phó Chủ tịch đề nghị quận 12 và các đơn vị bắt tay vào thực hiện dự án ngay từ đầu năm 2024.

Theo kế hoạch, toàn khu tái định cư sẽ hoàn thành vào ngày 30-9-2025. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo các đơn vị cố gắng đẩy nhanh tiến độ, hạng mục nào hoàn thành trước thì đưa ngay vào sử dụng, phục vụ người dân.

Dịp này Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cũng biểu dương Quận 12 và các đơn vị liên quan đã có nỗ lực để hoàn tất công tác đền bù, giải tỏa để khởi công xây dựng khu tái định cư hoàn chỉnh.

Phát biểu trong buổi lễ, ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND Quận 12 cho biết quận sẽ quyết tâm, triển khai thực hiện, đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ theo kế hoạch đề ra. "Chúng tôi sẽ tập trung nguồn lực, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tới đời sống người dân.

UBND Quận 12 kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo sở ngành cùng đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối vào khu tái định cư như tuyến đường Tân Thới Nhất 17, tuyến đường Tân Thới Nhất 8, các tuyến metro... và dự án liên quan khác nhằm sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đô thị trong khu vực" - ông Phúc nói.

Được biết Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư 38ha phường Tân Thới Nhất, quận 12 là một trong những dự án được đầu tư nhằm hoàn chỉnh hệ thống kỹ thuật, bố trí các nền tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trọng điểm trên địa bàn TPHCM.

Qua đó, dự án sẽ đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật của toàn khu vực, tạo mạng lưới giao thông kết nối các tuyến đường trong dự án và khu vực xung quanh.

Có 778 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong đó, có 474 trường hợp có nhà ở đất ở bị giải tỏa toàn bộ, 282 trường hợp có đất nông nghiệp bị giải tỏa toàn bộ và 22 trường hợp giải tỏa một phần. Hiện đã bồi thường và thu hồi mặt bằng được 100%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM khởi công dự án tái định cư 38 ha bị vướng mắc gần 20 năm