Nhịp cầu Công lý

TP HCM: UBND huyện Bình Chánh thu hồi sổ đỏ khi Toà án đang giải quyết

PV 04/07/2024 09:43

Trong khi Tòa án đang giải quyết vụ tranh dân sự chấp liên quan đến thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thì UBND huyện lại ban hành quyết định để thu hồi. Mặc dù Toà án tuyên trả GCN nhưng đã 6 năm qua, người được thi hành vẫn không thể nhận lại...

Án đã tuyên nhưng không thi hành được

Khu đất có diện tích 9.793m2 tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP. HCM thuộc thửa 58,59 tờ bản đồ số 15 xã Bình Hưng có nguồn gốc từ chế độ cũ cấp Giấy chứng thư số 8684N/CCDDNN/HCTC-3/NĐ cho ông Trần Văn Bảy và bà Lương Thị Mùi. Đến ngày 27/11/1998, UBND huyện Bình Chánh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ-PV) số 530/QSDĐ/ trang 265Q1 cho vợ chồng ông Bảy, bà Mùi (bà Mùi đứng tên GCN) đối với khu đất này.

anh-bai-thi-hanh-an.jpg
Khu đất đã được xây dựng nhiều công trình mới

Năm 2005, bà Mùi qua đời. Ngày 5/7/2010, ông Bảy làm thủ tục tại phòng công chứng để cho ông Trần Văn Vân (con trai ông Bảy, bà Mùi) toàn bộ diện tích đất theo sổ đỏ. Ngày 16/7/2010, ông Vân chuyển nhượng toàn bộ diện tích 9.793m2 đất trên cho ông Trầm Tấn Phát. Ông Vân đã nhận số tiền cọc 2 tỷ đồng và giao bản chính sổ đỏ cho ông Phát. Tuy nhiên, quá trình làm thủ tục sang tên, ông Phát phát hiện toàn bộ diện tích đất trên đã được UBND TP HCM thu hồi giao cho Công ty Đại Phúc nên tố cáo ông Vân về hành vi lừa đảo. Công an TP HCM xác định đây là quan hệ dân sự nên không khởi tố vụ án hình sự.

Sau đó ông Phát khởi kiện bố con ông Vân ra TAND huyện Bình Chánh yêu cầu phải tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng diện tích 9.793m2 theo sổ đỏ. Vụ việc này đã được các cấp Toà án giải quyết và kết thúc bằng Quyết định (QĐ) số 466/2018/QĐ-PT ngày 11/5/2018 của TAND TP. HCM có hiệu lực pháp luật. Một trong những phán quyết có hiệu lực pháp luật của Toà án là buộc ông Phát trả lại cho ông Bảy, ông Vân bản chính sổ đỏ số 530/QSDĐ/trang 265Q1 ngày 27/11/1998 của UBND huyện Bình Chánh cấp cho hộ bà Lương Thị Mùi.

Vụ việc được Chi cục THADS huyện Bình Chánh thụ lý và ban hành QĐ thi hành án theo yêu cầu. Phía ông Bảy, ông Vân đã hoàn thành nghĩa vụ hoàn trả cho ông Phát số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay họ vẫn chưa nhận được bản chính sổ đỏ…

Được biết, Chi cục THADS huyện Bình Chánh đã thi hành nhưng đến nay vẫn chưa xong bởi ngày 8/12/2015 UBND huyện Bình Chánh bất ngờ ban hành QĐ số 11083/QĐ-UBND về việc thu hồi sổ đỏ. Trong khi đó, từ nhiều năm qua, người được thi hành án bức xúc gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Nhiều mâu thuẫn trong việc thu hồi GCN

Xâu chuỗi diễn biến vụ việc cho thấy, ngày 08/12/2015 UBND huyện Bình Chánh ban hành QĐ số 11083/QĐ-UBND về việc thu hồi sổ đỏ với lý do “cấp không đúng theo quy định của pháp luật”. Đáng chú ý, đây không phải lần đầu UBND huyện Bình Chánh có QĐ thu hồi sổ đỏ nói trên.

Trước đó, ngày 16/6/2014, UBND huyện này đã ban hành QĐ số 7760/QĐ-UBND để thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ. UBND huyện cho rằng “Giấy chứng nhận đã cấp không đúng đối tượng sử dụng đất”. Tuy nhiên, trong khi người sử dụng đất đã được chính quyền chế độ cũ cấp Giấy chứng thư số 8684N/CCDDNN/HCTC-3/NĐ. Đến năm 1994, vợ chồng ông Bảy, bà Mùi đã đăng ký kê khai ruộng đất và nộp các giấy tờ sở hữu, chứng thư cho UBND xã Bình Hưng và được UBND huyện cấp GCN… nhưng lại bị coi là “không đúng đối tượng”.

Trong khi đó, UBND huyện Bình Chánh cũng không làm rõ ai mới là “đối tượng” sử dụng ở thời điểm thu hồi nên đây là vấn đề rất khó hiểu và cần được làm rõ. Theo hướng dẫn của Văn phòng UBND huyện Bình Chánh, ngày 24/6/2024, PV Báo Công lý đã đề nghị cung cấp thông tin nhưng đến nay UBND huyện chưa có phản hồi vấn đề ai là đối tượng sử dụng thửa đất kể trên(!?)

Vấn đề xác định ai là đối tượng sử dụng đất đã được cấp sổ đỏ càng ẩn chứa những mâu thuẫn khi ngày 16/6/2014, chính UBND huyện lại huỷ bỏ QĐ thu hồi sổ đỏ vì lý do “Chưa đủ cơ sở xác định hộ bà Lương Thị Mùi không sử dụng phần đất…”. Trong khi đó, theo quy định pháp luật, trước khi ban hành QĐ cấp sổ đỏ hay thu hồi, cấp có thẩm quyền phải căn cứ vào thực tế được cơ quan chuyên môn và chính quyền cơ sở xác định trên cơ sở quá trình sử dụng đất của người được cấp. Nhưng trong trường hợp cụ thể này, những căn cứ để ban hành QĐ thu hồi, quyết định huỷ QĐ thu hồi đều mâu thuẫn nhau và mâu thuẫn với thực tế.

Một vấn đề nữa, rất quan trọng cần được xem xét, giải quyết là: UBND huyện Bình Chánh đã căn cứ Luật Đất đai năm 2013 để ban hành QĐ số 11083/QĐ-UBND về việc thu hồi sổ đỏ số 530/QSDĐ. Trong khi đó, theo quy định tại Điều 203, Luật Đất đai về Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai đã quy định: “1. Tranh chấp đất đai mà đương sự có sổ đỏ hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết”.

Tuy nhiên, QĐ số 11083/QĐ-UBND lại được UBND huyện Bình Chánh ban hành sau khi TAND huyện Bình Chánh đã xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp khu đất đã được cấp sổ đỏ và đang được TAND TP Hồ Chí Minh giải quyết theo trình tự phúc thẩm. Như vậy, liệu có sự “chồng chéo” không và UBND huyện có biết Toà án đang giải quyết theo thẩm quyền mà vẫn ban hành QĐ thu hồi nêu trên?Đây là vấn đề pháp lý liên quan đến thẩm quyền giải quyết, cần làm rõ.

PV Báo Công lý đã liên hệ những nội dung đề nghị cung cấp thông tin nhưng đến nay Cục THADS TP Hồ Chí Minh và UBND huyện Bình Chánh vẫn chưa có phản hồi. Thiết nghĩ, vụ việc đã kéo dài nên cơ quan có thẩm quyền ở TP Hồ Chí Minh cần có biện pháp chỉ đạo để thi hành án dứt điểm, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người được thi hành án.

Báo Công lý sẽ thông tin khi nhận được phản hồi từ Cục THADS TP Hồ Chí Minh và UBND huyện Bình Chánh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM: UBND huyện Bình Chánh thu hồi sổ đỏ khi Toà án đang giải quyết