Xã hội

TP.HCM: Phát huy vai trò của Phụ nữ Việt Nam trong gia đình và ngoài xã hội

Chu Phương 17/10/2023 - 16:53

Sáng 17/10, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và 13 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Tham dự buổi lễ có sự tham gia của các đồng chí: Đặng Thị Ngọc Thịnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Trần Phượng Trân – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM. Đặc biệt buổi lễ được chào đón sự tham dự của Mẹ VNAH Nguyễn Thị Hướng; Các Nữ Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Nữ Anh hùng Lao động cùng đại diện các tổ chức Phụ nữ toàn Thành phố.

img_1163.jpg
Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tham dự Chương trình - Ảnh: Chu Phương

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Lệ nhắc lại, trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm sâu sắc và đánh giá cao vị trí, vai trò của Phụ nữ, Người khẳng định: “Trong lịch sử phát triển của đất nước, ở bất cứ thời kỳ nào, Phụ nữ Việt Nam cũng giữ một vai trò rất quan trọng. Phụ nữ phải tham gia các đoàn thể cách mạng và thành lập tổ chức riêng cho phụ nữ”. Chính vì vậy, sự ra đời của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã thể hiện quan điểm của Đảng ta đối với vai trò của phụ nữ và đối với sự nghiệp giải phóng phụ nữ.

img_1139.jpg
Bà Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi họp mặt - Ảnh: Chu Phương

Năm 2023, là một năm hết sức khó khăn cho toàn bộ hệ thống chính trị, khi cả nước đang trên đà phục hồi kinh tế sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong tình hình chung đó, TPHCM cũng gặp nhiều khó khăn khi nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng do tác động chung của kinh tế toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, cho công nhân thôi việc do nguồn cung đơn hàng giảm, đã làm ảnh hưởng khá lớn đến tình hình kinh tế của Thành phố. Điều đó cũng tạo thêm áp lực cho Thành phố trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội cho những hoàn cảnh gặp khó khăn.

Phát huy truyền thống quý báu của Phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, đi cùng sự phát triển của Thành phố hơn 43 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đã không ngừng tiến bước bằng sự năng động, sáng tạo, thích ứng linh hoạt với thực tiễn cuộc sống. Đồng thời lắng nghe tâm tư, tình cảm của phụ nữ; tiếp nối những thành quả của các thế hệ cán bộ Hội đi trước để xây dựng, giữ gìn và phát triển. Hội LHPN TPHCM đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng lao động nữ, góp phần cùng Thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn.

Theo Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân, trong suốt thời gian qua, nhiều chương trình thiết thực, hiệu quả được hội viên, phụ nữ và nhân dân yêu thương, đón nhận. Đó là chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, Ngày hội nữ tu làm công tác xã hội từ thiện, Ngày hội phụ nữ vì cộng đồng, Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp, Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, chương trình Vòng tay yêu thương, Mẹ đỡ đầu…

Đặc biệt, năm 2023 cũng là dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và 20 năm thành lập trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình – là 2 đơn vị trực thuộc Hội LHPN Thành phố với những hoạt động tiên phong trong phong trào phụ nữ và hoạt động Hội của cả nước.

Từ hoạt động hỗ trợ vay vốn, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã xây dựng được lực lượng nòng cốt cho Hội từ 10.000 thành viên vay vốn, dến nay đã có hơn 200.000 lượt thành viên được vay vốn với trên 2.000 tỷ đồng, trong đó 65% thành viên phát triển kinh tế gia đình vươn lên khá, 30% thoát nghèo và cận nghèo, góp phần đáng kể vào Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vũng của Thành phố.

Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố quyết tâm đạt được nhiều thành tích, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của các tầng lớp phụ nữ, của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và người dân Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Phát huy vai trò của Phụ nữ Việt Nam trong gia đình và ngoài xã hội