TP.HCM: Nhiều người ngộ độc rượu sau nới giãn cách

Chí Tâm| 10/10/2021 13:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ thời điểm nới lỏng giãn cách xã hội đến nay, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) tiếp nhận số ca ngộ độc rượu methanol tăng đột biến.

BSCK2 Đỗ Quốc Hùng - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, chỉ trong tuần đầu tháng 10, khoa đã tiếp nhận 9 ca ngộ độc rượu, 3 ca xin về vì tiên lượng nặng. Chỉ tính riêng ngày 7/10, có 4 ca nhập viện vì ngộ độc methanol, chủ yếu ở huyện Bình Chánh (TP.HCM).

Những bệnh nhân này đều nhập viện trong tình trạng nặng như mờ mắt, hôn mê, khó thở... phải điều trị tích cực, chạy thận, lọc máu.

ngodoc.jpeg
Bệnh nhân ngộ độc rượu điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Điển hình là trường hợp bệnh nhân N.V.T. (SN 1963, ở Vĩnh Long) nhập viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, lơ mơ và hôn mê. Kết quả xét nghiệm độc chất cho thấy nồng độ methanol trong máu tăng đến hơn 209 mg/dL.

Trong khi đó, theo y văn, nồng độ này ở từ mức 20 mg/dL đã có thể gây ngộ độc. Nồng độ methanol trong máu trên 50 mg/dL thường phải lọc máu cấp cứu và trên 80 mg/dL đã có khả năng tử vong cao.

Người thân của bệnh nhân cho biết, đêm trước nhập viện mua rượu ở tiệm tạp hóa nhỏ gần nhà để uống. Khoảng 3h sáng hôm sau, bệnh nhân bắt đầu nói sảng, than chóng mặt, nôn ói, sau đó lơ mơ.

Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc của bệnh viện đang điều trị 3 ca ngộ độc methanol nặng, hôn mê sâu. Trước đó, 3 ca bệnh nặng xin đưa về. Hầu hết bệnh nhân đã mua rượu tại những tiệm tạp hóa nhỏ, đặc biệt là khi được ra ngoài sau thời gian dài bị giãn cách xã hội.

BSCKII Đặng Ngọc Kim Thanh - Trưởng khoa Hồi sức tích cực Chống độc cho biết, ngộ độc methanol trong rượu do chất chuyển hóa của methanol là acid formic, gây rối loạn chuyển hóa và tổn thương nhiều cơ quan. Triệu chứng thường xuất hiện nôn ói, nhức đầu, lơ mơ dần rồi hôn mê.

Bệnh nhân thường nhập viện vào giờ thứ 24-48 sau khi uống rượu. Trong 12 giờ đầu, bệnh nhân chỉ ói mửa, nhức đầu, dễ nhầm với say rượu.

"Ngộ độc rượu methanol gây tổn thương não, suy thận cấp, suy đa cơ quan. Triệu chứng ngộ độc methanol dễ bị lầm tưởng với ngộ độc rượu ethanol thông thường.

Người dân không nên sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, cẩn trọng khi bảo quản, sử dụng các loại hóa chất, dung dịch có thành phần methanol. Khi có những dấu hiệu bất thường sau khi uống loại rượu này, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí”, BS Thanh khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nhiều người ngộ độc rượu sau nới giãn cách