Tết Nguyên đán sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch TP.HCM, với các hoạt động văn hóa đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc, kết hợp với sự phát triển của hạ tầng giao thông hiện đại.
Dịp Tết năm nay, người dân và du khách đến TP.HCM sẽ có cơ hội thưởng thức những chương trình, hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc của Việt Nam.
Bên cạnh các công trình, dự án hạ tầng như tuyến bus đường sông, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), công viên bờ sông Sài Gòn, TP.HCM tiếp tục tổ chức các sự kiện mang đậm tính nhân văn và xã hội như đường hoa Nguyễn Huệ (quận 1), chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" tại Bến Bình Đông (quận 8)... Đây là những công trình văn hóa du lịch đặc sắc, góp phần làm rực rỡ thêm cho thành phố mỗi độ xuân về.
Tuyến Metro số 1 đi vào vận hành thương mại từ ngày 22/12, không chỉ đóng vai trò là công trình hạ tầng hiện đại mà còn là nền tảng quan trọng trong việc phát triển du lịch xanh và bền vững.
Tuyến Metro dài 19,7km với 14 ga giúp giảm tải giao thông, mở ra cơ hội mới cho du khách khám phá các điểm đến văn hóa, lịch sử và giải trí đặc sắc của thành phố.
Đến nay, các doanh nghiệp lữ hành đã sẵn sàng các tour du lịch nhằm kết nối tuyến Metro số 1 với các địa điểm văn hóa, lịch sử, giải trí, mua sắm hay những công trình biểu tượng của thành phố như chợ Bến Thành, Bảo tàng Mỹ thuật, Dinh Thống Nhất, công viên 23/9, công viên Tao Đàn, Phố đi bộ Bùi Viện, Nhà hát Thành phố, Phố đi bộ Nguyễn Huệ...
Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp lữ hành và lưu trú sẽ tận dụng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán để giới thiệu những sản phẩm và dịch vụ du lịch mới mẻ, phù hợp nhiều đối tượng du khách.
Điều này sẽ tạo cơ hội cho du khách khám phá TP.HCM với những trải nghiệm thú vị và đa dạng, từ các điểm tham quan, vui chơi, giải trí mới lạ đến truyền thống.
Bên cạnh đó, TP.HCM có nhiều sản phẩm du lịch mới ra mắt trong dịp Tết, gồm Bảo tàng Tôn Đức Thắng, sân khấu trải nghiệm “Đất thép”, công viên giải trí VinWonders Grand Park (TP. Thủ Đức).
Các sản phẩm nội đô dành cho khách nội địa và khách quốc tế cũng đa dạng loại hình như chương trình tham quan Trăng Chiến khu tại Củ Chi; du lịch cộng đồng Thiềng Liềng; sản phẩm “Saigon River Sightseeing”.
Các khu du lịch, điểm tham quan của TP.HCM cũng kỳ vọng đón lượng khách lớn dịp Tết. Điển hình như công viên Văn hóa Đầm Sen tổ chức chương trình tham quan từ 29 tháng Chạp đến Mùng 5 Tết với chủ đề “Vui Tết thả ga - Trúng thưởng cực đã” và các chương trình biểu diễn đường phố vui nhộn, diễu hành “Sắc màu Năm Châu”, xiếc nghệ thuật Huyền Sử Rồng Tiên...
Khu du lịch văn hóa Suối Tiên ra mắt nhiều sản phẩm dịch vụ mới lạ, độc đáo phục vụ du khách như Tết Xuyên Không - Hành trình về với cội nguồn văn hóa dân tộc; chuỗi chương trình nghệ thuật.
Năm 2025 được xem là năm bứt phá của du lịch thành phố với các sản phẩm du lịch mới mẻ, phong phú và đa dạng, từ du lịch văn hóa đến các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng.
Ngành du lịch TP.HCM đặt mục tiêu đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu du lịch khoảng 260.000 tỷ đồng trong năm nay.
Dịp Tết Nguyên đán, hưởng ứng các hoạt động chăm lo Tết Ất Tỵ với chủ đề “Xuân đoàn kết - Tết Nghĩa tình” của TP.HCM, Sở Du lịch Thành phố phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm hỗ trợ các hộ gia đình nghèo và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn...
Cụ thể, từ ngày 15/1/2025 - 20/1/2025, Sở Du lịch phối hợp tổ chức chương trình “Trao Xuân yêu thương” cho 3.000 trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật và các em tại mái ấm, nhà mở, Trung tâm nhân đạo quê hương... Chương trình đã huy động được nguồn lực xã hội chăm lo cho các em với tổng kinh phí khoảng 2 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch TP.HCM tiếp nối phối hợp tổ chức “Đường hoa nghĩa tình năm 2024” tại quận 8.
Tại đây, Ban Tổ chức có hoạt động mua hoa tặng các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn quận nhằm phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế và văn hóa du lịch cho thành phố.