Sức Khỏe

TP.HCM chỉ còn 3 lọ thuốc giải độc botulinum toxin

Kim Sáng 22/02/2024 - 23:31

Năm 2023, TP.HCM được WHO viện trợ 6 lọ thuốc giải độc botulinum toxin. Hiện thành phố chỉ còn 3 lọ.

Thông tin trên được ông Nguyễn Hải Nam - Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 22/2.

Theo ông Nguyễn Hải Nam, sau kỳ nghỉ Tết, Sở Y tế Thành phố nhận được báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng 2 về 2 trường hợp bệnh nhi nghi ngờ ngộ độc botulinum toxin, nhập viện vào ngày 6 và 7/2.

Dựa vào báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng 2 được biết, cả 2 bệnh nhân nghi ngộ độc botulinum toxin có tiền sử ăn uống cùng 1 bữa tiệc tất niên của một gia đình tại phường Phước Long B, TP Thủ Đức.

Qua điều tra dịch tễ phát hiện bữa tiệc tất niên này có sự tham gia của 7 người (2 gia đình).

Trong đó chỉ có 2 trẻ có triệu chứng ngộ độc. Tất cả các thực phẩm trong bữa ăn đều được mua tại chợ tự phát, người đi chợ không nhớ rõ người bán.

2.-a-ng-nguya-n-ha-i-nam-pha-cha-nh-va-n-pha-ng-sa-y-ta-5-.jpg
Ông Nguyễn Hải Nam - Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM (Ảnh: Thành Nhân).

Qua thăm khám lâm sàng, chụp CT-scan, MRI não, đo điện cơ và các xét nghiệm cần thiết khác, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã hội chẩn, không loại trừ trẻ bị ngộ độc botulinum nên đã quyết định sử dụng thuốc giải độc tố botulinum.

Theo ông Nam, hiện tình trạng hai bệnh nhi này đã cải thiện. Trong đó, một bệnh nhi đã cai máy thở và theo dõi tại khoa tiêu hóa của Bệnh viện Nhi đồng 2.

Bệnh nhi còn lại đang tiếp tục được chăm sóc và theo dõi tại khoa hồi sức và đang có dấu hiệu cải thiện tốt.

Đối với quy trình xử lý các trường hợp ngộ độc, ông Nam cho biết Bệnh viện Nhi đồng 2 đã lấy mẫu phân của bệnh nhân và gửi đến Viện Y tế công cộng TP.HCM để xét nghiệm và chẩn đoán xác định. Hiện kết quả xét nghiệm chưa có.

Ngoài ra, Sở Y tế thành phố vẫn chưa phát hiện thêm trường hợp nào trên địa bàn Thủ Đức có triệu chứng tương tự.

Theo Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, năm 2023, TP.HCM được WHO viện trợ 6 lọ thuốc giải ngộ độc botulinum toxin. Hiện tại, các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế TP.HCM còn 3 lọ.

Ngộ độc Botulinum là một bệnh hiếm gặp nhưng nghiêm trọng. Độc tố sẽ tấn công vào các dây thần kinh của cơ thể gây khó thở, tê liệt cơ hoặc thậm chí tử vong.

Các chuyên gia cho biết, nếu bệnh nhân ngộ độc botulinum được cấp cứu và sử dụng thuốc giải botulinum toxin trong vòng 48-72h bệnh nhân sẽ thoát khỏi nguy cơ bị liệt hoặc thở máy. Trong khoảng thời gian này, nếu bệnh nhân thở máy, sẽ mất khoảng 5-7 ngày phục hồi sau khi dùng thuốc giải độc.

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo người dân thực hiện đúng các nguyên tắc về an toàn thực phẩm như ăn chín, uống sôi, sử dụng nước sạch trong chế biến thực phẩm, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Đối với thực phẩm chế biến nên lưu ý về nhãn hiệu phải có đầy đủ, còn hạn sử dụng. Khi sử dụng thực phẩm đóng hộp, cần phải quan sát hình dáng bên ngoài như vỏ hộp sáng bóng, không rỉ sét, hộp kín, không biến dạng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM chỉ còn 3 lọ thuốc giải độc botulinum toxin