TP HCM: Bắt đầu lộ trình ngưng dạy thêm, học thêm trong trường

Bạch Dương| 04/09/2016 12:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở GD-ĐT TP. HCM vừa ban hành hướng dẫn lộ trình ngưng hoạt động dạy thêm, học thêm và sử dụng cơ sở vật chất trong nhà trường.

TP HCM: Bắt đầu lộ trình ngưng dạy thêm, học thêm trong trường

Học sinh chờ phụ huynh đón sau buổi học thêm ban đêm ở Quận 5 (TP HCM). Ảnh: Như Hùng/TTO

Theo đó, đối với hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường, hiệu trưởng lập hồ sơ đề nghị thu hồi giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trước ngày 30/9.

Đối với các cơ sở ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa hoặc trung tâm ngoại ngữ - tin học đang sử dụng cơ sở vật chất nhà trường, hiệu trưởng sẽ thông báo đến các nhà đầu tư chấm dứt hoạt động và lập hồ sơ đề nghị giải thể trước ngày 31/1/2017.

Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, khó khăn, Sở sẽ xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể trên cơ sở phải đảm bảo quyền lợi của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Sau các thời hạn trên, những đơn vị nào chưa thực hiện theo hướng dẫn thì hiệu trưởng nhà phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Trước đó, theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP HCM, từ năm học 2016-2017 sẽ chấm dứt dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Do đó, những đơn vị đã được cấp phép phải hoàn tất thủ tục trả lại giấy phép cho Sở hoặc Phòng GD-ĐT để tiến hành giải thể chính thức, kể cả do nhà trường tổ chức hay cho các cơ sở bên ngoài thuê mướn tại trường.

Bên cạnh đó, Sở và các đơn vị ở quận, huyện cũng sẽ có giải pháp quản lý các cơ sở dạy thêm bên ngoài trường, đồng thời đưa ra quy trình chặt chẽ trong việc cấp phép mới.

Về phía nhà trường, Sở chỉ đạo phải thực hiện tốt đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng dạy học ngay trong các giờ dạy trên lớp, đảm bảo cung cấp đủ chuẩn kiến thức, kỹ năng, tăng cường giáo dục kỹ năng tự học cho học sinh. Đặc biệt, các trường cần chuẩn  điều kiện và thủ tục để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh, nhất là học sinh cuối cấp theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Được biết, thời gian qua, Sở GD-ĐT TPHCM cấp phép cho 82 đơn vị trường THPT, trung tâm GDTX dạy thêm trong nhà trường với 80.000 học sinh. Có 34 cá nhân và tổ chức được cấp phép dạy thêm ngoài nhà trường.

Trong khi đó, UBND các quận, huyện cũng cấp phép cho 106 đơn vị THCS dạy thêm trong nhà trường với khoảng 110.000 học sinh, cấp phép cho 47 cá nhân và tổ chức. TP HCM không cấp phép dạy thêm cho khối tiểu học.

Việc dạy thêm trong trường được hiểu là tất cả hoạt động dạy học ngoài chương trình chính khóa, tồn tại ở hai dạng: trường đứng ra tổ chức hoặc cho trung tâm bên ngoài thuê cơ sở vật chất. Do đó, khi quy định cấm dạy thêm trong trường được thực hiện thì phải ngưng luôn việc cho thuê.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM: Bắt đầu lộ trình ngưng dạy thêm, học thêm trong trường