Bất động sản

TP.HCM: 81.000 căn nhà chưa được cấp ‘sổ hồng’ dù đã đủ điều kiện?

Kim Sáng 29/02/2024 - 20:02

81.000 căn nhà thuộc các dự án nhà ở thương mại tại TP.HCM chưa được cấp giấy chứng nhận dù đã đủ điều kiện. Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM đã lý giải về việc này.

Chiều 29/2, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Võ Công Lực - Trưởng phòng Quản lý đất đai Sở Tài nguyên & Môi truờng (TN&MT) TP.HCM đã lý giải về nguyên nhân 81.000 căn nhà tại TP.HCM chưa được cấp ‘sổ hồng’ dù đã đủ điều kiện.

Ông Võ Công Lực cho biết, 81.000 căn nhà này thuộc các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố đã được thẩm định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng do đang gặp vướng mắc dẫn đến việc chưa thể hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận cho chủ sở hữu.

7.-a-ng-va-ca-ng-la-c-tr-a-ng-pha-ng-qua-n-la-a-a-t-sa-ta-i-nguya-n-a-ma-i-tr-a-ng-1-.jpg
Ông Võ Công Lực - Trưởng phòng Quản lý đất đai Sở Tài nguyên & Môi truờng TP.HCM thông tin tại họp báo. (Ảnh: TN)

Theo Trưởng phòng Quản lý đất đai Sở TN&MT TP.HCM, có 6 nguyên nhân chính, gồm nhóm chờ thuế; nhóm chậm nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận (GCN); nhóm bất động sản mới; nhóm dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung; nhóm dự án có vướng mắc khác; nhóm dự án đang thanh tra, điều tra.

Để giải quyết tình trạng mà các dự án đang gặp phải, Sở TN&MT đã tăng cường phối hợp với cơ quan thuế đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ thuế; đôn đốc chủ đầu tư, người mua nhà tại dự án khẩn trương nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục cấp GCN; trao đổi, kiến nghị Bộ TN&MT để có văn bản hướng dẫn giải quyết đối với việc cấp GCN cho các trường hợp bất động sản mới như officetel, shophouse; thực hiện xác định các trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung và thực hiện công tác xác định giá đất cụ thể làm cơ sở để các cơ quan thuế tính nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Đồng thời, Sở TN&MT làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để tháo gỡ những vướng mắc thuộc trường hợp khác như người mua nhà không đúng đối tượng của dự án; việc khấu trừ tiền thuê đất đã nộp; có văn bản trao đổi với các cơ quan thanh tra, điều tra để làm rõ việc tiếp tục giải quyết thủ tục cấp GCN cho người mua nhà tại dự án có gây ảnh hưởng đến kết quả thanh tra, điều tra hay không.

Tính đến hết năm 2023, Sở TN&MT TP.HCM đã giải quyết cấp 22.147 GCN cho người dân TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: 81.000 căn nhà chưa được cấp ‘sổ hồng’ dù đã đủ điều kiện?