Bất động sản

Chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng: Giải tỏa nỗi lo của người dân

Trang Nhi 26/12/2023 - 08:45

Từ 1/1/2025, chung cư mini được cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) khi đáp ứng tiêu chuẩn về đất, dự án xây dựng, phòng cháy chữa cháy. Điều này đã phần nào giải tỏa nỗi lo của những người sở hữu căn hộ chung cư mini.

Tại họp báo công bố Luật Nhà ở (sửa đổi) sáng 25/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini) và việc cấp giấy chứng nhận cho loại căn hộ này được sửa đổi chặt chẽ hơn so với trước đây.

chung-cu-mini-4.jpg
Chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng từ đầu 2025

Theo đó, Luật xác định rõ hơn về chung cư mini là nhà ở có từ 2 tầng trở lên, tại mỗi tầng có thiết kế căn hộ để bán cho thuê, thuê mua hoặc nhà ở từ 2 tầng có quy mô từ 20 căn hộ trở lên. Cá nhân muốn xây dựng chung cư mini phải có quyền sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở.

Ngoài ra, chung cư mini phải đáp ứng điều kiện của UBND tỉnh, thành phố về đường giao thông đảm bảo phương tiện có thể chữa cháy tại nơi có chung cư mini. Việc quản lý vận hành loại hình này cũng cần tuân thủ Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng.

Các căn hộ đủ điều kiện này sẽ được cấp giấy chứng nhận và được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định.

Các điều kiện, tiêu chuẩn, quản lý và hoạt động của chung cư mini sẽ được Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể.

Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội biểu quyết thông qua ngày 27/11, có hiệu lực từ 1/1/2025. Quy định cấp sổ hồng chung cư mini cũng sẽ được áp dụng từ thời gian này.

Các chuyên gia đánh giá, những điểm mới tại Luật Nhà ở đã khắc phục các hạn chế trong công tác quản lý, đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay. Điều này cũng giúp giải tỏa nỗi lo của những người đang sở hữu căn hộ chung cư mini khi trước đó luôn trong tâm trạng: "Bán không được, ở không xong".

Theo thống kê sơ bộ, cả nước hiện có khoảng 10 nghìn chung cư mini, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TP.HCM. Hầu hết, các công trình này không được cấp sổ đỏ cho từng căn hộ chủ yếu là do diện tích xây dựng nhỏ quá, không đạt diện tích tối thiểu theo quy định và các điều kiện chi tiết khác theo quy định hiện hành. Vì vậy, việc đảm bảo quyền lợi của các gia đình đã bỏ tiền để sở hữu nhà thuộc loại hình này vẫn là “bài toán” nan giải của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng: Giải tỏa nỗi lo của người dân