Đời sống

TP.HCM: 16 chung cư cấp D cần phải di dời, tháo dỡ

Kim Sáng 26/10/2023 - 20:03

TP.HCM hiện có 16 chung cư cấp D, với tổng 1.194 căn hộ cần phải di dời, tháo dỡ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 16 chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm cần phải di dời, tháo dỡ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân đang cư ngụ (chung cư cấp D), với tổng 1.194 căn hộ (trong đó sở hữu nhà nước 318 căn, sở hữu tư nhân 876 căn).

Theo Sở Xây dựng, để phục vụ công tác di dời đối với 16 chung cư này, thành phố đã chuẩn bị đủ quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước và chấp thuận giao cho UBND các quận sử dụng quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước này để tạm cư, tái định cư cho các hộ dân đang cư ngụ tại chung cư cấp D trên địa bàn.

Đến nay, TP.HCM đã thực hiện di dời 673/1.194 hộ dân (gồm 354 hộ dân tại 7/16 chung cư (2); di dời dở dang 319/566 hộ dân tại 5/16 chung cư (3)); chưa di dời 4/16 chung cư (4); Đã tháo dỡ 4/16 chung cư với diện tích sàn tháo dỡ khoảng 14.470/46.368m² sàn.

Liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, về công tác di dời, tháo dỡ, mặc dù thành phố đã chuẩn bị đủ quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước và giao cho UBND các quận sử dụng quỹ này để tạm cư, tái định cư cho các hộ dân đang cư ngụ tại chung cư cấp D.

p1900310.jpg
Chung cư Trúc Giang, quận 4, TP.HCM là một trong những chung cư cấp D cần phải di dời, tháo dỡ.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn các hộ dân vẫn chưa đồng thuận với chủ trương này của thành phố.

Hiện thành phố đang tập trung phát huy tối đa hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận của người dân.

Đối với công tác đầu tư, xây dựng mới, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, do ngân sách thành phố còn hạn hẹp nên các dự án xây dựng mới thay thế chung cư cũ chủ yếu là huy động từ nguồn vốn của doanh nghiệp.

Nhà nước đề ra giải pháp thu hút nhà đầu tư tham gia thông qua cơ chế tăng chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc và miễn tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, do các chung cư cũ nằm ở trong khu vực nội thành nên việc tăng chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc phải được tính toán trên cơ sở đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và quy mô dân hiện hữu của khu vực nên việc trình và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/2000, 1/500 gặp vướng khó kéo dài, chưa đảm bảo tính khả thi cho dự án, khó mời gọi được nhà đầu tư tham gia.

Đối với cơ chế miễn tiền sử dụng đất, theo pháp luật về nhà ở thì thực hiện được cơ chế này, nhưng theo pháp luật về đất đai và tài chính thì không thống nhất với pháp luật nhà ở, không rõ ràng và còn nhiều vướng mắc và nhiều cách hiểu khác nhau.

Sở Xây dựng nhìn nhận, trên thực tế có một số chung cư cấp D có diện tích khuôn viên quá nhỏ (<1.000 m), nên khi xây dựng mới lại nhà chung cư không đảm bảo việc tái định cư và lợi nhuận cho nhà đầu tư nên không mời gọi được nhà đầu tư tham gia.

Đối với các dự án xây dựng mới thay thế chung cư cũ đã có chủ đầu tư, trong quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc do có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích của người dân; phát sinh vướng mắc trong việc bồi thường đối với phần diện tích nhà, đất thuộc quyền sở hữu nhà nước chưa bán, do các quy định liên quan xử lý các phần diện tích trên không rõ ràng, nhiều quy định mâu thuẫn nhau theo các pháp luật chuyên ngành (nhà ở, quản lý tài sản cộng, đất đai).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: 16 chung cư cấp D cần phải di dời, tháo dỡ