Bảo vệ người tiêu dùng

TP Hạ Long đơn giản hoá thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Trần Khanh 02/06/2023 - 11:05

Thành phố Hạ Long chuyển giao cho bưu điện thực hiện một số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền cấp huyện, nhằm từng bước phát huy hiệu quả, góp phần minh bạch hóa, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền.

Trung tâm Hành chính công (HCC) thành phố phối hợp với Bưu điện thành phố triển khai thí điểm hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện một số TTHC tại 4 điểm giao dịch của Bưu điện tại các phường, xã: Hà Tu, Giếng Đáy, Việt Hưng, Thống Nhất.

Theo đó, Trung tâm HCC đã chuyển giao 47 TTHC cho Bưu điện thực hiện, thuộc các lĩnh vực: Xây dựng, quy hoạch; giáo dục và đào tạo; công thương; tài chính - kế hoạch; văn hóa, thông tin; y tế; tư pháp.

Với mô hình này, công dân khi đến các bưu cục để nộp hồ sơ TTHC được cán bộ bưu điện hướng dẫn nộp TTHC thông qua cổng dịch vụ công của tỉnh. Đồng thời, công dân còn được cung cấp dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận và trả TTHC tại nhà.

Để các bước tiếp nhận hồ sơ TTHC tại bưu điện được đảm bảo, Trung tâm HCC thành phố phối hợp với Bưu điện thành phố, Bưu điện Hoành Bồ, Thành Đoàn Hạ Long, các phòng chuyên môn thực hiện: Hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ cho tổ chức, công dân về thành phần, kê khai hồ sơ, kê khai thuế và các giấy tờ khác kèm theo; tập huấn tạo tài khoản trên các cổng dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hoá hồ sơ…

buu_dien_ha_long_2_6.jpg
Người dân đăng ký trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện

Cùng với đó, Trung tâm phân công một Phó Giám đốc phối hợp với lãnh đạo Bưu điện thành phố chịu trách nhiệm triển khai, thường xuyên trao đổi, cập nhật tình hình tiếp nhận hồ sơ tại các điểm bưu cục để kịp thời điều chỉnh hoạt động phù hợp.

Hết Quý I/2023, các điểm bưu điện tại thành phố đã tiếp nhận và trả kết quả 160 hồ sơ TTHC; trên 300 người dân được tạo tài khoản, hướng dẫn nộp thủ tục qua môi trường mạng.

Ông Phạm Lâm Quý, Giám đốc Bưu điện thành phố Hạ Long cho biết: Thời gian tới, Bưu điện căn cứ kết quả triển khai mô hình ủy quyền nhiệm vụ để thực hiện tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết một số TTHC thuộc thẩm quyền. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của mô hình là mở rộng trên toàn bộ hệ thống các điểm giao dịch của Bưu điện trên địa bàn và tại nhà theo nhu cầu giao dịch của công dân.

Theo ông Phạm Lâm Quý, tiến tới giai đoạn 3 sẽ chuyển giao cho nhân viên bưu điện thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm HCC thành phố đối với một số TTHC đơn giản, đã thực hiện hiệu quả tại 2 giai đoạn thí điểm trước đó.

Để từng bước nâng cao hiệu quả mô hình, thời gian tới Trung tâm HCC và Bưu điện thành phố có kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ, từng bước nâng cấp dịch vụ công trực tuyến, đơn giản hóa thủ TTHC.

Đặc biệt, Trung tâm HCC sẽ xem xét lược bỏ các khâu, các biểu mẫu giấy tờ không cần thiết, rườm rà để việc thực hiện TTHC ngày càng dễ và thuận tiện hơn; nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính công ích hơn nữa, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hạ Long đơn giản hoá thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp