Thế hệ thứ 3 của mẫu MPV Avanza vừa được hãng xe Nhật Bản trình làng với tên gọi Veloz 2022, mang nhiều điểm mới đáng chú ý cả về kiểu dáng và cũng như trang bị.
Toyota Avanza 2022 được thiết kế lại hoàn toàn từ trong ra ngoài giúp tăng lực cạnh tranh trước đối thủ Mitsubishi Xpander cũng vừa có bản nâng cấp. Ngoài ra, Avanza thế hệ thứ 3 vừa ra mắt lần đầu tiên tại Indonesia cùng với phiên bản thể thao có tên gọi khác là Veloz.
Veloz 2022 có chiều dài 4.475mm, rộng 1.750 mm và cao 1.700mm. So với thế hệ cũ, xe dài hơn tới 285mm, rộng hơn 90mm, trong khi chiều cao hạ xuống 40mm. Trục cơ sở tăng thêm 95mm, từ 2.655mm lên 2.750mm. Khoảng sáng gầm 205mm.
Avanza 2022 có thiết kế lột xác so với người tiền nhiệm, mặt trước bắt mắt hơn với lưới tản nhiệt hình lục giác. Hệ thống đèn pha LED sắc sảo. Logo Toyota đặt phía trên lưới tản nhiệt, 2 cụm đèn pha được nối liền nhau bởi một nẹp kim loại mạ crôm nhỏ và một khe hút gió.
Thân xe của Veloz được dập một đường gân xuyên suốt, mang lại dáng vẻ thanh thoát và tổng thể cân đối hơn. Phần kính cũng được vuốt xuống và nối tiếp với dải crôm, khiến ô cửa sổ ở hàng ghế thứ 3 nhỏ hơn thế hệ “tiền nhiệm”. Ốp vòm bánh xe dập nổi cùng màu thân xe.
Đuôi xe cũng được thiết kế lại cụm đèn hậu dạng LED mới thiết kế gấp khúc. Ở biến thể Veloz thể thao, phần đầu xe mang hơi hướng thiết kế xe RAV4 và Corolla Cross nhờ lưới tản nhiệt hình thang lớn dạng tổ ong, hai bên là đèn pha LED mỏng.
Nội thất của Toyota Veloz 2022 được hãng chú trọng không kém gì bên ngoài, với thiết kế tân thời và chất liệu mềm xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau, cùng hai tông màu chủ đạo đen/trắng. Vô-lăng dạng 3 chấu to bản, bọc da, tích hợp các phím tắt điều khiển âm thanh và chế độ lái. Đáng tiếc, Veloz “thua thiệt” so với Mitsubishi Xpander khi không được trang bị kiểm soát hành trình (Cruise Control).
Bảng đồng hồ hỗ trợ người lái là dạng kỹ thuật số hoàn toàn, kích thước 7 inch, cùng giao diện hiện đại có thể tùy chỉnh theo ý thích. Tương tự chiếc Raize, màn hình thông tin – giải trí của Veloz được đặt nổi và có kích thước 9 inch, hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh thông qua Apple CarPlay và Android Auto. Đầu ra âm thanh là hệ thống 6 loa. Mẫu xe mới có phanh tay điện tử và Auto Hold, không gian chứa đồ và bệ tỳ tay phía sau.
Các tùy chọn động cơ trên Toyota Avanza 2022 vẫn quen thuộc, gồm động cơ 4 xi-lanh DOHC hút khí tự nhiên 1NR-VE 1,3 lít với Dual VVT-i cho công suất 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 121 Nm tại 4.200 vòng/phút, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp.
Tùy chọn khác là động cơ 2NR-VE 1.5 lít tạo ra công suất 106 mã lực tại 6.000 vòng/phút và 137 Nm tại 4.200 vòng/phút, có thể kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc CVT (thay thế hộp số tự động 4 cấp).
Gói hỗ trợ người lái Toyota Safety Sense đã được trang bị trên phiên bản Q CVT TSS, với nhiều công nghệ đáng chú ý như: Hệ thống phòng chống va chạm (PCS), cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA), cảnh báo điểm mù, nhắc nhở khi phương tiện phía trước bắt đầu di chuyển (FDA) và chống tăng tốc ngoài ý muốn (PMC). Một số trang bị an toàn khác có thể kể đến cân bằng điện tử (ESC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), camera 360 độ, cảm biến lùi và 2 hoặc 6 túi khí tùy phiên bản.
Toyota Veloz 2022 có thể về Việt Nam ngay trong quý I/2022, thay thế Avanza trong nhiệm vụ cạnh tranh với Suzuki XL7, Ertiga và đặc biệt là "ông vua" Mitsubishi Xpander. Hiện tại, thế hệ thứ 2 của Toyota Avanza bản nâng cấp vẫn được nhập khẩu từ Indonesia và phân phối với 2 phiên bản là 1.3MT giá 544 triệu đồng và 1.5AT 612 triệu đồng.