Tốp 5 cuộc đối đầu kinh điển Anh - Italia: Thừa sự quyết liệt

24/06/2012 16:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rất nhiều cuộc đối đầu giữa Anh và Italia diễn ra vào những thời điểm then chốt, quyết định đến vận mệnh của chính họ. Thế nên, sự căng thẳng, quyết liệt luôn là yếu tố có thừa. Đêm nay, có thể cũng không phải là ngoại lệ.

Anh và Italia, hai trong số những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Euro năm nay, sẽ phải loại nhau từ tứ kết. Một cuộc đối đầu duyên nợ giữa hai nền bóng đá lớn nhất châu Âu. Trong quá khứ, cả hai đã gặp nhau tổng cộng 22 lần, với 7 thắng cho Anh, 9 thắng cho Italia và 6 trận còn lại kết thúc bất phân thắng bại. Có một điểm chung, những cuộc đối đầu giữa họ luôn có thừa sự quyết liệt, thậm chí là cả đổ máu… Hãy cùng điểm lại 5 cuộc đối đáng chú ý giữa hai đội.

1.  1934 - Anh 3-2 Italia (Highbury)
World Cup 1934, Anh không tham dự và Italia đăng quang. Mà ở thời điểm ấy, người Anh cho rằng, họ mới là đội bóng mạnh nhất thế giới. Vì thế, trận đấu tại Highbury có thể coi là một trận “chung kết” thực sự. Quá nhiều điều để nói về trận đấu này. Đó là một trận đấu của bạo lực khi Luis Monti (Italia) bị gãy chân ngay phút thứ 2, trong khi bên phía Anh, Hapgood bị vỡ mũi, còn tiền đạo Brook bị rạn xương khuỷu tay. Ngoài ra, đây còn là trận đấu của tinh thần Italia. Thi đấu với 10 người từ phút thứ 2 (chưa có luật thay người) và bị dẫn 3-0 sau hiệp 1, song các học trò của HLV Vittorio Pozzo đã gỡ lại 2 bàn trong hiệp 2 và khiến người Anh phải trải qua những phút lao đao. Bất chấp thua trận, khi trở về quê nhà, các cầu thủ Italia đã được chào đón như những người hùng.

Tốp 5 cuộc đối đầu kinh điển Anh - Italia: Thừa sự quyết liệt

Những cầu thủ Anh phải vào viện sau trận đấu đầy bạo lực với Italia

2. 1961 – Italia 2-3 Anh (Rome)
Đây vẫn là chiến thắng gần nhất của người Anh trước Italia ngay trên đất nước hình chiếc ủng. Anh lúc đó đang ở đỉnh của bóng đá châu Âu với bộ đôi huyền thoại Bobby Robson và Bobby Charlton. Họ được đánh giá cao hơn hẳn Italia. Dù vậy, sau 74 phút thi đấu, tỉ số là 2-1 cho Italia. Giovanni Trapattoni, đương kim HLV của CH Ireland là nhân vật chính với cả hai đường chuyền thành bàn. Tuy nhiên, những phút sau đó chứng kiến sự vùng lên của người Anh. Gerry Hitchens và Jimmy Greaves ghi 2 bàn thắng rất đẹp để giúp Anh lội ngược dòng thắng lại 3-2.

3. 1977 - Anh 2-0 Italia (Wembley)
Anh – Italia cùng nằm chung bảng 2 vòng loại World Cup 1978 (cùng với Phần Lan và Luxembourg). Lượt đi, Italia thắng Anh 2-0. Trận lượt về tại Wembley, người Anh báo thù thành công bằng hai bàn pha lập công của Kevin Keegan và Trevor Brooking. Kết quả này giúp Anh tạm vượt qua Italia để đứng nhất bảng nhưng đá nhiều hơn 1 trận. Trận đá bù, Italia thắng Luxembourg 3-0, vươn lên bằng điểm với Anh (10 điểm), nhưng họ giành vé tới Argentina vì hơn hiệu số bàn thắng bại (14 so với 11).

Tốp 5 cuộc đối đầu kinh điển Anh - Italia: Thừa sự quyết liệt

Pha va chạm giữa Ray Wilkins (Anh) và thủ thành Dino Zoff 

4. 1990 - Italia 2-1 Anh (Bari)
Thất bại tại bán kết buộc cả hai phải bước vào trận tranh hạng 3 World Cup 1990. Một trận đấu căng thẳng và không thiếu những sai lầm. Thủ thành Peter Shilton mắc lỗi ngớ ngẩn để Roberto Baggio mở tỉ số ở phút 71. Tới phút 81, từ một pha dàn xếp đá phạt góc, David Platt gỡ hòa 1-1 cho Anh. Nhưng một lần nữa, những sai lầm cá nhân lại giết chết “Tam sư”. Phút 86, Paul Parker kéo ngã Schillachi trong vòng cấm. Penalty cho Italia và chính tiền đạo này đã không bỏ lỡ cơ hội.

5. 1997 - Italia 0-0 Anh (Rome)
Một lần nữa Anh – Italia nằm cùng bảng tại vòng loại World Cup. Lượt đi tại Wembley, Zola ghi bàn duy nhất giúp Italia có thắng lợi 1-0. Trận lượt về giữa hai đội tại Rome có tính chất then chốt. Chỉ cần hòa, Anh sẽ chắc chắn có ngôi đầu bảng. Và sau 90 phút thi đấu, họ đã làm được điều đó (hòa 0-0). Anh giành vé chính thức còn Italia phải đá play-off (thắng Nga chung cuộc 2-1).

Lập Dương

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tốp 5 cuộc đối đầu kinh điển Anh - Italia: Thừa sự quyết liệt