Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi duy trì đối thoại với Taliban

Nhật Minh| 10/09/2021 18:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục duy trì đối thoại với Taliban - một cuộc đối thoại trên tinh thần đoàn kết với người dân Afghanistan, để tránh một “sự sụp đổ kinh tế” ở quốc gia này.

antonio-guterres.jpg
Ông Antonio Guterres tại Afghanistan hồi tháng 6/2017

Hãng thông tấn AFP ngày 10/9 đưa tin, trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 9/9, người đứng đầu tổ chức quốc tế lớn nhất toàn cầu nêu rõ: “Chúng ta phải duy trì đối thoại với Taliban, trong đó chúng ta khẳng định trực tiếp những nguyên tắc của mình - một cuộc đối thoại trên tinh thần đoàn kết với người dân Afghanistan… Nghĩa vụ của chúng ta là thể hiện đoàn kết với một dân tộc đang chịu nhiều đau khổ, với hàng triệu người có nguy cơ chết đói”.

Ông Guterres nói rằng thế giới phải tránh một “sự sụp đổ kinh tế” ở Afghanistan.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết, "không có gì đảm bảo" về những gì có thể xảy ra sau các cuộc đàm phán, nhưng ông nhấn mạnh rằng, đây là điều bắt buộc "nếu chúng ta muốn Afghanistan không trở thành trung tâm của chủ nghĩa khủng bố, nếu chúng ta muốn phụ nữ và trẻ em gái không bị mất tất cả các quyền có được trong thời gian trước đó, nếu chúng ta muốn các nhóm sắc tộc khác nhau có thể cảm thấy được sự hiện diện của họ”.

“Cho đến nay, trong các cuộc đàm phán mà chúng ta đã tiến hành, ít nhất thiện chí đối thoại đã được thể hiện”, ông Guterres cho biết. Đồng thời, ông cũng để ngỏ khả năng sẽ đến Afghanistan vào một thời điểm thích hợp.

Theo ông Guterres, điều mà Liên hợp quốc mong muốn hiện nay là “một chính phủ toàn diện” được thành lập ở Afghanistan, với sự tham gia của mọi đại diện và thành phần xã hội. Tuy nhiên, ông cho biết, đáng tiếc là chính phủ lâm thời mà Taliban vừa tuyên bố thành lập vài ngày trước đã không đáp ứng được tiêu chí đó.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh, Afghnistan phải được điều hành trong hòa bình, ổn định và nhân quyền được đảm bảo. Theo ông, việc Taliban muốn được cộng đồng quốc tế công nhận, hỗ trợ tài chính và bãi bỏ các biện pháp trừng phạt, đang tạo ra những động lực nhất định trong cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, ông Guterres cũng cảnh báo Afghanistan cần tránh bị đẩy vào suy thoái kinh tế mà đi kèm theo đó là những hậu quả nhân đạo tàn khốc.

“Chúng tôi kêu gọi tôn trọng nhân quyền, tôn trọng phụ nữ và các trẻ em gái. Lãnh thổ Afghanistan không bị chủ nghĩa khủng bố lợi dụng để tấn công các nước khác, đồng thời Taliban phải hợp tác trong cuộc chiến chống lại nạn buôn bán ma túy”, ông Guterres nói.

Ngày 9/9, Sputnik dẫn nguồn tin Taliban cho biết, lễ nhậm chức của chính phủ mới ở Afghanistan dự kiến diễn ra vào hôm 11/9.

"Lễ nhậm chức của chính phủ chuyển tiếp mới dự kiến diễn ra ​​vào ngày 11/9. Nga, Trung Quốc, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan và Iran đã được mời tham dự lễ nhậm chức", nguồn tin Taliban cho hay.

Hôm 8/9, Phó Thủ tướng Afghanistan vừa mới được bổ nhiệm, ông Mullah Abdul Ghani Baradar, đã đến Qatar để mời các phái đoàn từ một số quốc gia tham dự lễ nhậm chức, ra mắt chính phủ mới.

Nếu diễn ra đúng như dự kiến, lễ ra mắt chính phủ mới Afghanistan sẽ trùng với dịp kỷ niệm 20 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9 - khiến hàng nghìn người Mỹ thiệt mạng và là lý do Washington phát động cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi duy trì đối thoại với Taliban