Tổng thống Trump nghi ngờ về đàm phán liên Triều

Hà Kim (Theo Yonhap)| 03/01/2018 16:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên tuyên bố sẽ nối lại đường dây liên lạc liên Triều đặc biệt tại khu phi quân sự Panmunjom vào lúc 15 giờ ngày 3/1(theo giờ Bình Nhưỡng).

Yonhap ngày 3/1 đưa tin, Triều Tiên tuyên bố sẽ nối lại đường dây liên lạc liên Triều đặc biệt tại khu phi quân sự Panmunjom. Trước đó, phía Hàn Quốc cũng đề nghị tổ chức đối thoại liên Triều cấp cao vào ngày 9/1 tới để thảo luận việc Triều Tiên cử đoàn vận động viên tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 sẽ diễn ra tại Hàn Quốc từ ngày 9-25/2 tới.

Theo dự kiến, các bên sẽ thảo luận về việc tham gia của phái đoàn Triều Tiên trong Thế vận hội Olympic tại Pyeongchang Hàn Quốc. Ngoài ra, hãng thông tấn Hàn Quốc còn thông báo thêm rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc thông qua các cuộc trao đổi đặc biệt tại khu vực phi quân sự ở Panmunjom, đồng thời hoan nghênh việc Hàn Quốc ủng hộ đề nghị hòa bình.

Tổng thống Trump nghi ngờ về đàm phán liên Triều

Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Hàn Quốc

Về phần mình, Phủ tổng thống Hàn Quốc đã lên tiếng hoan nghênh kế hoạch của Triều Tiên về việc mở lại đường dây nóng liên lạc giữa hai nước, gọi đây là bước đi "có ý nghĩa rất quan trọng" hướng tới đối thoại trực tiếp và thường xuyên trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đánh giá cao nguyện vọng này của Bình Nhưỡng và cho biết, kế hoạch này của Triều Tiên phát đi tín hiệu về một động thái hướng tới một môi trường, trong đó liên lạc sẽ có thể được thực hiện vào mọi thời điểm.

Về phía Mỹ, Tổng thống Trump tỏ ra lạc quan nhưng vẫn thể hiện sự hoài nghi trước thông tin Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Hàn Quốc.

Ông Trump viết trên Twitter rằng, các lệnh trừng phạt và những áp lực khác đang bắt đầu có tác động lớn đối với Triều Tiên khi binh sĩ thì đang mạo hiểm trốn sang Hàn Quốc. Người tên lửa (ý chỉ nhà lãnh đạo Kim Jong-un) giờ đây lần đầu tiên muốn đàm phán với Hàn Quốc.

Liên quan đến tình hình Triều Tiên, Nhà Trắng ngày 2/1 ra thông báo cho hay Mỹ sẽ tiếp tục gây “áp lực tối đa” nhằm buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố, chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên chưa hề thay đổi chút nào. Mục tiêu của Mỹ cũng giống như của Hàn Quốc, nhưng chính sách và quy trình của Mỹ không thay đổi.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cảnh báo, Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa. Bà Haley cho biết, Washington sẽ không tham gia vào bất cứ đàm phán liên Triều nào nếu không gây tác động khiến Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump nghi ngờ về đàm phán liên Triều