Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm mua UAV từ Nga, Trung Quốc

Bạch Dương| 19/01/2021 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh cấm chính phủ mua sắm phương tiện bay không người lái, cụ thể là từ Trung Quốc và Nga. Tài liệu đã được công bố trên trang web của Nhà Trắng, Sputnik đưa tin.

Nội dung tài liệu nêu rõ: Chính sách của Washington là ngăn chặn việc sử dụng tiền của người dân đóng thuế để mua các phương tiện không người lái (UAV) có độ rủi ro, được sản xuất hoặc chứa các phần mềm hay các linh kiện điện tử quan trọng do các đối thủ nước ngoài của Mỹ sản xuất.

“Nên khuyến khích việc sản xuất các phương tiện không người lái (UAV) trong nước”, văn bản tài liệu nhấn mạnh.

trump-donald.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo nội dung tài liệu, ngoài Trung Quốc và Nga, nằm trong số các đối thủ của Mỹ còn có Triều Tiên và Iran, cũng như bất kỳ quốc gia nào mà Bộ Ngoại giao Mỹ có thể tuyên bố như vậy trong tương lai, Sputnik cho biết.

Vào tháng 11/2020 được biết chính quyền Mỹ đã thông qua việc bán 18 máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ cho Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) với số tiền 2,9 tỷ USD.

* Trong một diễn biến khác, Tổng thống Trump ngày 18/1 đã thông báo dỡ hạn chế cấm nhập cảnh vì COVID-19 với công dân Brazil và 26 quốc gia thuộc khối Schengen.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump áp dụng lệnh cấm nhập cảnh từ đầu năm 2020 để hạn chế lây lan dịch COVID-19. Lệnh cấm áp dụng với gần như mọi công dân nước ngoài từng ở Brazil, Anh, Ireland và các nước thuộc khối Schengen trong phạm vi 14 ngày gần nhất trước khi di chuyển.

Mỹ áp dụng lệnh cấm từ giữa tháng 3/2020 trong khi lệnh cấm nhập cảnh với người Brazil có hiệu lực từ tháng 5/2020.

Trong tháng 1/2021, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng dịch Mỹ đã ký lệnh yêu cầu mọi hành khách di chuyển bằng đường hàng không khi đến Mỹ phải có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 hoặc chứng minh đã hồi phục COVID-19 để được nhập cảnh vào nước này từ 26/1.

Các hãng hàng không hy vọng yêu cầu xét nghiệm mới sẽ mở đường để chính quyền nới lỏng hạn chế di chuyển từ một số quốc gia châu Âu.

Tuy nhiên, ngay sau tuyên bố trên của ông Trump, người sẽ mãn nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1, một thành viên cấp cao của nhóm tiếp quản quyền lực của Tổng thống đắc cử Joe Biden nói rằng sắc lệnh đó sẽ chưa được dỡ bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm mua UAV từ Nga, Trung Quốc