Tổng thống Trump hủy tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Trại David vì virus corona

Trâm Anh (theo Reuters)| 20/03/2020 18:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ hủy cuộc gặp trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo G7 tại Trại David vào tháng 6 vì coronavirus và thay vào đó sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến.

Quyết định này được đưa ra khi các quốc gia trên thế giới phong tỏa biên giới và ra lệnh cấm đi du lịch để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Tổng thống Trump hủy tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Trại David vì virus corona

Tổng thống Trump dự định sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh các nước G7 theo hình thức trực tuyến.

Tổng thống Trump đã tổ chức một cuộc họp qua video với các nhà lãnh đạo của các nước công nghiệp lớn trên thế giới vào đầu tuần này và dự định sẽ tiếp tục tổ chức họp trực tuyến vào tháng Tư, tháng Năm và tháng Sáu, thay cho cuộc họp trực tiếp đã được lên kế hoạch tổ chức ở khu nghỉ dưỡng của Tổng thống ở Maryland.

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, người cũng từng là “sứ giả” tại G7 của ông Trump, đã thông báo cho các đối tác của mình về động thái này.

Để mỗi quốc gia tập trung tất cả các nguồn lực của mình đối phó với các thách thức về sức khỏe và kinh tế của COVID-19 và theo chỉ đạo của Tổng thống Trump, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia và sứ giả của Hoa Kỳ cho G7 năm 2020, ông Larry Kudlow đã thông báo cho các sứ giả của các nước G7 rằng Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2020 dự kiến được chức vào tháng 6 tại Trại David, giờ đây sẽ được thực hiện theo hình thức trực tuyến.

Nhà Trắng cũng thông báo cho các thành viên G7 khác rằng để tiếp tục phối hợp chặt chẽ, Tổng thống sẽ triệu tập các nhà lãnh đạo thông qua hội nghị trực tuyến vào tháng Tư và tháng Năm giống như ông đã làm trong tuần này.

Nhà Trắng coi sự thay đổi này là một phần trong nỗ lực giảm thiểu sự lây lan của virus corona. Các quốc gia thường cử các phái đoàn lớn cùng với các nhà lãnh đạo của họ tới các hội nghị thượng đỉnh G7 và các nhà báo từ khắp nơi trên thế giới sẽ tập trung để đưa tin về hội nghị.

Tổng thống Trump đã có ý định tập trung vào các vấn đề kinh tế trong hội nghị thượng đỉnh G7, tránh các chủ đề truyền thống thường đứng đầu chương trình nghị sự như biến đổi khí hậu. Ban đầu, ông dự định tổ chức nhóm của các nhà lãnh đạo tại một trong những khu nghỉ dưỡng của mình ở Florida nhưng đã hủy các kế hoạch đó sau khi bị chỉ trích rằng ông sẽ thu được lợi nhuận từ việc tổ chức hội nghị.

Nhóm các nước G7 bao gồm Hoa Kỳ, Ý, Nhật Bản, Canada, Pháp, Đức, Anh cũng như Liên minh châu Âu. Ông Trump mới đây đã gây náo loạn châu Âu bằng việc ban hành lệnh cấm công dân Mỹ du lịch tới châu Âu mà không cảnh báo trước cho các nhà lãnh đạo châu Âu. Châu Âu hiện đã trở thành tâm dịch Covid-19.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump hủy tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Trại David vì virus corona