Tổng thống Trump ép tiến độ phát triển vaccine ngừa Covid-19

Hà Kim (Theo Reuters)| 03/03/2020 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước mối đe dọa dịch Covid-19 có thể lây lan trong cộng đồng, Tổng thống Trump đã thúc giục các công ty dược phẩm hoàn thiện vaccine ngừa Covid-19 trong vài tháng, nhưng bị chuyên gia y tế hàng đầu bác bỏ.

Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc họp về thời gian triển khai vaccine ngừa Covid-19 ở Nhà Trắng ngày 2/3 rằng, Mỹ đang rất nỗ lực làm việc để đẩy nhanh quá trình phát triển vaccine, và hãy tăng tốc tối đa việc xây dựng một phác đồ giúp người bệnh có thể phục hồi nhanh nhất có thể.

Cuộc họp có sự tham gia của giám đốc 10 hãng dược phẩm và công ty công nghệ sinh học Mỹ, nhằm bàn về giải pháp ứng phó Covid-19, trong bối cảnh dịch đã khiến hơn 100 người Mỹ bị nhiễm, trong đó 6 người thiệt mạng.

Trong cuộc họp, ông Trump tập trung vào tình hình hiện tại ở bang Washington, với hàng chục trường học đã đóng cửa, gần 30 lính cứu hỏa, cảnh sát đang bị cách ly để theo dõi. Ông đề nghị tiến sĩ J. Joseph Kim, giám đốc điều hành công ty dược phẩm Inovio, xem xét thử nghiệm lâm sàng vaccine cho những người tình nguyện ở thành phố Seattle, bang Washington.

Tổng thống Trump ép tiến độ phát triển vaccine ngừa Covid-19

Tổng thống Trump trong cuộc họp với đại diện các hãng dược phẩm tại Nhà Trắng hôm 2/3 (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, lãnh đạo các công ty dược phẩm cảnh báo với ông Trump rằng vaccine phải trải qua quá trình thử nghiệm trước khi đưa vào ứng dụng. Việc triển khai vaccine ở quy mô lớn cần một đến một năm rưỡi, dù một số hãng đang ở các giai đoạn thử nghiệm khác nhau, có hãng đã thử nghiệm trên người trong vài tháng qua.

Tiến sĩ Tony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia Mỹ về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, nhà dịch tễ học hàng đầu của nước này, cũng tìm cách ngăn cản ông Trump "hồ hởi" thái quá về một giải pháp nhanh chóng cho dịch bệnh.

Tuy nhiên, giám đốc các hãng dược cũng trấn an ông Trump rằng vaccine sẽ sẵn sàng vào mùa cúm năm sau và các liệu pháp điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV nhiều khả năng sẽ được áp dụng vào cuối mùa hè năm nay, thời điểm dường như khiến ông Trump hài lòng.

Tại cuộc họp, ông Trump cũng cam kết tài trợ, giúp đỡ các công ty dược thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, các phòng thí nghiệm của quân đội Mỹ cũng đang chạy đua phát triển vaccine chống dịch bệnh này.

Dù được đánh giá có nền y tế hàng đầu thế giới, Mỹ vẫn bị coi là quốc gia dễ bị tổn thương bởi Covid-19 do sự khác biệt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. Khoảng 28 triệu dân Mỹ không được hưởng bảo hiểm y tế dành cho người có thu nhập thấp vì không thể trả mức phí quá cao so với thu nhập hoặc không đủ điều kiện tham gia chương trình bảo hiểm.

Tình trạng này đẩy giới chức trên toàn quốc chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ hơn khi nhiều ca nhiễm mới dự kiến sẽ xuất hiện trong thời gian tới. Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khẳng định chính phủ sẽ liên tục cập nhật tình hình dịch Covid-19 và kêu gọi tất cả mọi người cùng chung sức chống dịch.

Ông Pence cho biết, Mỹ sẽ phải chú ý nhiều hơn về các ca nhiễm bệnh có thể có nhiều hơn nữa tại bang California và Washington. Tuy nhiên, ông cũng trấn an người dân Mỹ rằng rủi ro lây lan dịch bệnh trong cộng đồng còn thấp, đồng thời nhắc nhở người dân nên có suy nghĩ đúng đắn trước các vấn đề và thường xuyên rửa tay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump ép tiến độ phát triển vaccine ngừa Covid-19