Cả thế giới “khó thở” vì Covid-19

Hà Kim (Theo AFP)| 03/03/2020 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới nghiên cứu lo ngại rằng, Covid-19 sẽ phủ khắp toàn cầu, tất cả các nước cần chuẩn bị trước khả năng cao Covid-19 bùng phát tại nước mình.

Theo AFP, dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 76 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến 90.433 người nhiễm Covid-19, trong đó 3.118 trường hợp tử vong, tăng 66 ca so với hôm qua 2/3. Số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc, Italy và Iran tiếp tục tăng mạnh. Hàn Quốc hiện ghi nhận 4.335 ca nhiễm và 28 người đã tử vong, trong khi Italy là 2.036 và Iran là 1.501.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay cho biết nước này ghi nhận 125 ca nhiễm Covid-19 mới, mức tăng thấp nhất kể từ ngày 21/1. Có thêm 31 trường hợp tử vong, tất cả đều ở tâm dịch Hồ Bắc.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hàn Quốc, Italy, Iran và Nhật Bản đang là mối lo ngại lớn nhất của cơ quan trực thuộc Liên hợp quốc.

Cả thế giới “khó thở” vì Covid-19

Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 76 quốc gia và vùng lãnh thổ

Trong đó, Iran đang trở thành tâm dịch Covid-19 của cả khu vực Trung Đông. Mức độ lây lan tại nước này được nhiều chuyên gia so sánh với thành phố Vũ Hán giai đoạn đầu của bùng phát. Số ca tử vong được xác nhận là 66 bệnh nhân, đưa nước này trở thành nơi có số ca tử vong vì Covid-19 cao thứ 2 thế giới.

So với những điểm nóng khác, bao gồm cả Trung Quốc, tỷ lệ tử vong tại Iran cao bất thường, khiến giới chuyên gia lo ngại về năng lực y tế của nước này. Nền kinh tế, cũng như hệ thống chăm sóc sức khỏe của Iran bị tổn hại do những lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo nghiên cứu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) năm ngoái, những người bị ung thư và một số bệnh khác ở Iran đang gặp nguy hiểm do thiếu thuốc.

Tại châu Âu, Italy đang được xem là nguồn bùng phát dịch của "lục địa già" với 2.036 ca nhiễm và 34 trường hợp tử vong. Các biện pháp hạn chế đi lại và phong tỏa dân số đang được áp dụng nghiêm ngặt, đặc biệt với những thị trấn phía bắc, với hy vọng chặn đứng đà lây nhiễm trong cộng đồng.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Đức ngày 2/3 cũng tăng lên 129 trường hợp. Gần một nửa số ca nhiễm mới thuộc Bắc Rhine-Westphalia, bang đông dân nhất Đức, khiến nhiều trường học phải đóng cửa. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Đức cho biết dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 9/16 bang của đất nước.

Trước sự lây lan nhanh chóng của nCoV, các nhà nghiên cứu cho rằng tất cả các nước cần chuẩn bị trước "khả năng cao" Covid-19 bùng phát tại nước mình. 

Laurie Garrett, chuyên gia về bệnh dịch, tác giả cuốn sách "Ebola: Câu chuyện về sự bùng phát", cho biết, dịch Covid-19 sẽ quay vòng trên khắp thế giới, bất chấp thay đổi mùa, trong một thời gian dài.

Bày tỏ lo ngại khi các ca nhiễm mới xuất hiện nhiều hơn so với số lượng tại Trung Quốc đại lục, Garrett cho rằng, Covid-19 đã chuyển khỏi tâm dịch Vũ Hán đến các điểm khác trên thế giới. Mức độ lây nhiễm nhanh nhất đang diễn ra ở Hàn Quốc, Iran và Italy.

Theo các chuyên gia, để ngăn chặn dịch Covid-19, các nước nên áp dụng biện pháp cách ly một cách sáng suốt, tránh lặp lại sai lầm như Nhật Bản đã thực hiện với du thuyền Diamond Princess, khi không tách riêng thủy thủ đoàn từ đầu giai đoạn cách ly, khiến tàu thành "lò ấp virus". Các nước cần quan tâm xác đáng đến dịch, theo dõi sát tiến triển nhưng không nên có tâm lý hoảng loạn.

Trước đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng trấn an dư luận khi tuyên bố "chìa khoá để kiểm soát virus là phá vỡ chuỗi lây lan", và khẳng định "kẻ thù lớn nhất không phải là virus, đó là nỗi sợ hãi, tin đồn gây hoang mang và sự kỳ thị".

Giáo sư Richard Larson, chuyên gia về dữ liệu và xã hội, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) Mỹ đã đưa ra nhận định rằng, Covid-19 nhiều phần giống với dịch SARS năm 2003. SARS đã được ngăn chặn không chỉ bằng vaccine mà còn nhờ sự phối hợp của các cá nhân với nhau và với chính phủ.

Giờ đây, khi chưa có vaccine chữa Covid-19, ông cho rằng các nước nên áp dụng các biện pháp tương tự như chống SARS. Các biện pháp đó là giữ khoảng cách trong giao lưu xã hội một cách nghiêm ngặt, thay đổi hành vi liên quan đến vệ sinh và tự cách ly, khi không chắc về việc bị nhiễm bệnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả thế giới “khó thở” vì Covid-19