Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ

Hà Kim (Theo CNN)| 31/01/2018 16:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có bài phát biểu Thông điệp Liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình, trong đó ông nêu bật những thành tích mà chính phủ đã đạt được trong thời gian qua.

Tối ngày 30/01, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội và người dân nước Mỹ về những chính sách, ưu tiên trong thời gian tới. Theo đó, nội dung thông điệp liên bang đầu tiên của ông Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ chia làm hai phần gồm chính sách đối nội và đối ngoại.

Về đối nội, tổng thống Trump tiếp tục khẳng định chính sách “nước Mỹ trên hết” với việc kêu gọi người dân nước Mỹ bỏ qua khác biệt để đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn và đạt được thành công chung.

Tổng thống Donald Trump cũng nêu bật những thành tựu kinh tế trong thời gian 1 năm trên cương vị tổng thống. Ngoài ra, ông Trump cũng nhấn mạnh việc thông qua đạo luật cắt giảm và cải cách thuế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, đây được coi là một trong những thắng lợi về mặt lập pháp của ông trong 1 năm qua.

Một trong những điểm nhấn trong ưu tiên chính sách đối nội của Tổng thống Donald Trump chính là xây dựng lại cơ sở hạ tầng nước Mỹ. Một vấn đề lớn khác mà ông Trump cũng kêu gọi Quốc hội thông qua đó là cải cách chính sách nhập cư.

Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có bài phát biểu Thông điệp Liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình

Về đối ngoại, Tổng thống Donald Trump kêu gọi quốc hội thông qua ngân sách quốc phòng để bảo vệ nước Mỹ khỏi các mối đe dọa toàn cầu. Ông Trump cũng điểm lại những công việc đã hoàn thành trong thời gian qua bao gồm việc giải phóng nhiều địa điểm bị tổ chức nhà nước Hồi giáo IS chiếm giữ ở Iraq và Xiri, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, trừng phạt Cuba, Venezuela và Triều Tiên.

Ông Trump khẳng định cuộc chiến chống khủng bố sẽ tiếp tục và cách tiếp cận đối với vấn đề Triều Tiên của chính quyền ông sẽ không giống với các chính quyền tiền nhiệm đã không thành công trước đó.

Liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia, Tổng thống Trump kêu gọi tăng thêm ngân sách quốc phòng, xây dựng lại kho hạt nhân và củng cố sức mạnh để chống khủng bố.

Tổng thống Donald Trump cũng cho biết, ông đã ký sắc lệnh trực tiếp yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tiếp tục mở cửa nhà tù Guantanamo ngay trước khi đọc thông điệp liên bang.

Về tổng thế, thông điệp Liên bang đầu tiên của Tổng thống Donald Trump là một trong những phát biểu dài nhất lịch sử Mỹ gần đây. Người phụ trách chắp bút cho bài phát biểu này là Stephen Miller, cố vấn chính sách cấp cao 32 tuổi của ông Trump. Ông Miller cũng là người có đóng góp khá nhiều cho bài phát biểu tuyên thệ nhậm chức của ông Trump hồi năm ngoái.

Ngoài ra, còn có cả ông Gary Cohn - Cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump, cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster, Thư ký Nhà Trắng Rob Porter, cùng hai nhà chuyên viết bài phát biểu Ross Worthington và Vince Haley cũng tham gia đóng góp cho thông điệp liên bang. Cuối cùng, Tổng thống Donald Trump sẽ xem xét, bổ sung thêm nhiều yếu tố và kết quả là một bài phát biểu cân bằng.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn đánh giá, thông điệp liên bang của tổng thống Donald Trump không thực sự ấn tượng và không nằm ngoài dự đoán của giới truyền thông trước đó. Bài phát biểu của ông tiếp tục không nhận được sự ủng hộ của phe Dân chủ ở cả Thượng viện và Hạ viện.

Điều này sẽ là một khó khăn lớn đối với ông Trump trong việc tìm kiếm sự ủng hộ của phe Dân chủ đối với chương trình nghị sự của mình, đặc biệt trong bối cảnh ông Trump đang sắp phải đối diện với cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ năm 2018, trong đó, phe Dân chủ đang giành ưu thế trước phe Cộng hòa vốn đang chiếm đa số ở lưỡng viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ