Tổng thống Trump đe dọa rút khỏi WHO

Trâm Anh (theo AFP)| 19/05/2020 20:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Donald Trump hôm nay lên tiếng đe dọa sẽ rút Hoa Kỳ ra khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong lúc cáo buộc tổ chức này đã làm hỏng các phản ứng với dịch Covid-19 trên toàn cầu và chỉ phục vụ cho Trung Quốc.

Tổng thống Trump đe dọa rút khỏi WHO

Một nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm từ một phụ nữ để xét nghiệm Covid-19 tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc

Tổng thống Trump đã bị kẹt trong một cuộc tranh luận với Bắc Kinh khi cho rằng nước này đã che đậy sự bùng phát ban đầu của Covid-19 ở miền Trung Trung Quốc vào cuối năm ngoái trước khi căn bệnh này lan rộng gây ra hàng triệu ca tử vong và tàn phá kinh tế trên khắp hành tinh.

Khoảng 317.000 người đã chết vì Covid-19 trong số gần 4,8 triệu ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới và các chính phủ đang cố gắng hết sức để ngăn chặn sự lây lan của virus corona trong khi tìm cách hồi sinh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Với nhiều số người nhiễm và tử vong ở Hoa Kỳ nhiều hơn bất kỳ nước nào khác, Tổng thống Mỹ đang chịu áp lực của những lời chỉ trích đã đổ lỗi cho WHO vì đã không tích cực làm việc để chống lại sự lây lan ban đầu của nó.

"Tổ chức này là một ‘con rối’ của Trung Quốcn", ông Trump hôm nay nói tại Nhà Trắng. "Họ đã đưa ra cho chúng ta rất nhiều lời khuyên tồi."

Tổng thống Trump đe dọa rút khỏi WHO

Những nước đóng góp tài chính lớn nhất cho Tổ chức Y tế Thế giới

Tổng thống Trump trước đó đã đình chỉ tài trợ của Hoa Kỳ cho WHO, và sau những bình luận của Nhà Trắng, ông đã đăng một lá thư gửi người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đe dọa sẽ cắt tài trợ vĩnh viễn cho tổ chức này.

"Rõ ràng là những sai lầm lặp đi lặp lại của ông và tổ chức của ông trong việc đối phó với đại dịch đã gây tổn thất nặng nề cho thế giới", ông Trump viết trong lá thư.

"Giờ chỉ còn cách duy nhất là tổ chức này có thể chứng minh được sự độc lập của nó khỏi Trung Quốc," ông Trump nói thêm, và cho tổ chức này 30 ngày để thể hiện "những cải tiến đáng kể" của mình.

Bắc Kinh đã giận dữ bác bỏ các cáo buộc của Hoa Kỳ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhắc lại tại Hội đồng Y tế Thế giới rằng quốc gia của ông đã "minh bạch" trong suốt cuộc khủng hoảng.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump đe dọa rút khỏi WHO