Tổng thống Trump chi 12 tỷ USD cho nông dân chịu thiệt vì chiến tranh thương mại

Hà Kim (Theo Reuters)s| 30/07/2018 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump dùng đến chương trình trợ cấp từ thời Đại Khủng hoảng gần 1 thế kỷ trước để giúp nông dân bị ảnh hưởng vì cuộc chiến thương mại.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây thông báo, sẽ dùng một chương trình từ thời Đại Khủng hoảng (1929-1933) để chi trả 12 tỷ USD giúp nông dân Mỹ bị ảnh hưởng vì các cuộc chiến thương mại mà ông Trump đang tiến hành với Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và các nước khác.

Các quan chức Mỹ cho biết, gói cứu trợ này được xem là một liều “thuốc tăng lực” tạm thời cho nông dân trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang thương lượng các vấn đề thương mại. Đây cũng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Tổng thống Donald Trump quyết tâm giữ nguyên các biện pháp thuế quan như là thứ “vũ khí” hàng đầu của Mỹ trong cuộc xung đột thương mại này.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho biết, khoản tiền hỗ trợ này sẽ được giải ngân thông qua Tổng công ty tín dụng hàng hóa của Bộ Nông nghiệp Mỹ và không cần được Quốc hội thông qua.

Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Kansas, Tổng thống Donald Trump tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với các biện pháp áp thuế và cam kết rằng: “Nông dân sẽ là những người được hưởng lợi lớn nhất, chỉ cần kiên nhẫn một chút”.

Tổng thống Trump chi 12 tỷ USD cho nông dân chịu thiệt vì chiến tranh thương mại

Tổng thống Trump chi 12 tỷ USD cho nông dân chịu thiệt vì chiến tranh thương mại

Tuy nhiên, động thái này của chính quyền Tổng thống Trump dường như sẽ khiến phe Cộng hòa chia rẽ, giữa một bên là những người ủng hộ kế sách này, và bên kia là những người cảm thấy không hài lòng vì đảng Cộng hòa vốn có truyền thống phản đối những chương trình hỗ trợ diện rộng từ chính phủ.

Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa bang Nebraska ông Ben Sasse nói rằng, “cuộc chiến thương mại này như là đang cắt mất đôi chân của người nông dân, vậy mà kế hoạch của Nhà Trắng lại là chi 12 tỷ USD cho những chiếc nạng bằng vàng”.

Một số thành viên trong chính đảng Cộng hòa của ông Trump cũng đồng ý rằng, số tiền trợ cấp dù nhiều đến mấy cũng chỉ như “muối bỏ bể” nếu nó không thực sự giải quyết vấn đề của người nông dân Mỹ.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội Nông dân Missouri, một người trồng ngô và đậu nành, ông Blake Hurst nhận định, số tiền đó sẽ hữu ích cho nông dân đang phải đối mặt với các khoản nợ đã quá hạn và khiến các ngân hàng tức giận, nhưng chắc chắn sẽ không đủ nếu điều đó có nghĩa rằng các biện pháp thuế quan và cuộc chiến thương mại này sẽ kéo dài đến một tương lai vô hạn định.

Theo ông Blake Hurst, khoản viện trợ này chỉ là cách băng bó tạm thời cho một vết thương tự mình gây ra.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump chi 12 tỷ USD cho nông dân chịu thiệt vì chiến tranh thương mại