Tổng thống Trump bắt tay làm hòa với châu Âu sau căng thẳng nảy lửa

Hà Kim (Theo Reuters)| 27/07/2018 08:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đích thân Tổng thống Donald Trump thông báo, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí giảm rào cản thương mại giữa hai bên sau cuộc họp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại Nhà Trắng.

Trong một động thái mà châu Âu gọi là "sự nhượng bộ lớn", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/7 nhất trí một "giai đoạn mới" trong quan hệ song phương cũng như phối hợp hướng đến mục tiêu không thuế quan, không rào cản phi thuế quan và không trợ cấp ở lĩnh vực hàng công nghiệp không tự động.

Theo tin từ Reuters, tại Washington, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và Tổng thống Trump đã khởi động cuộc đàm phán về cắt giảm thuế quan, theo đó ngăn nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Tổng thống Trump cho biết hai bên đã nhất trí sẽ không áp thuế lên xe hơi nhập khẩu từ châu Âu. Đổi lại, châu Âu hứa sẽ nhập thêm nhiều đậu tương Mỹ - nông sản xuất khẩu lớn nhất của nước này.

Hai bên đã nhất trí phối hợp để tăng cường thương mại trong các lĩnh vực dịch vụ, hóa chất, dược phẩm, sản phẩm y tế. Hai bên cũng nhất trí củng cố hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. EU nhập khẩu thêm khí đốt hóa lỏng từ Mỹ.

Tổng thống Trump bắt tay làm hòa với châu Âu sau căng thẳng nảy lửa

Tổng thống Trump bắt tay làm hòa với châu Âu sau căng thẳng nảy lửa

Hai bên cũng nhất trí hợp tác để cải tổ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vốn bị ông Trump thường xuyên chỉ trích là "thiên vị" các đối tác thương mại của Mỹ.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ khẳng định hai bên sẽ giải quyết vấn đề liên quan đến thuế nhôm thép và các biện pháp trả đũa song phương hiện nay. Đây được xem là một "bước lùi" của ông Trump trong chương trình đánh thuế thép và nhôm nhập khẩu.

Về phần mình, ông Juncker cho biết, đây thực sự là một cú đảo ngược so với những gì diễn ra hôm 15/7, khi ông Trump gọi EU là "kẻ thù" của Mỹ trong thương mại.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Mỹ viết trên mạng xã hội Twitter rằng hai bên đang nhanh chóng chuẩn bị các tài liệu liên quan, và cho biết thêm cuộc gặp giữa ông với vị Chủ tịch EC diễn ra trong bầu không khí "rất ấm áp".

Cùng ngày, Đức đã ngay lập tức lên tiếng hoan nghênh "bước đột phá mới" trong đàm phán thương mại giữa Mỹ và EU. Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier nhấn mạnh kết quả cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu có thể được coi là một tín hiệu tốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Thỏa thuận vừa đạt được giữa chính quyền Trump và EU diễn ra sau những căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và EU gần đây bởi các cuộc tấn công trực tiếp của Tổng thống Mỹ vào NATO lẫn EU. Việc ông Trump quyết định áp mức thuế mới đối với nhôm và thép nhập từ châu Âu đồng thời đe dọa mở rộng thuế quan vào cả xe hơi từng dấy lên quan ngại về nguy cơ chiến tranh thương mại nổ ra giữa 2 bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump bắt tay làm hòa với châu Âu sau căng thẳng nảy lửa