Tổng thống Trump cảm ơn Ấn Độ vì cho phép xuất khẩu hydroxychloroquine

Trâm Anh| 09/04/2020 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ đã gửi lời cảm ơn sau khi chính phủ Ấn Độ cho phép xuất khẩu 29 triệu liều thuốc hydroxychloroquine mà Mỹ đã đặt hàng để phục vụ việc điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Tổng thống Trump cảm ơn Ấn Độ vì cho phép xuất khẩu hydroxychloroquine

Thổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm Ấn Độ hồi tháng 2 năm 2020.

Hydroxychloroquine là loại thuốc đặc trị bệnh sốt rét và lupus, nhưng cũng được cho là có tác dụng trong điều trị bệnh Covid-19.  

Trong một dòng trạng thái đăng trên Twitter ngày 8/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: “Những biến cố khác thường cần tới sự hợp tác chặt chẽ giữa những người bạn. Cảm ơn Ấn Độ và nhân dân Ấn Độ vì quyết định liên quan tới hydroxychloroquine. Sẽ không bao giờ quên! Cảm ơn Thủ tướng Narendra Modi vì sự lãnh đạo của ngài đã giúp không chỉ cho Ấn Độ, mà cả nhân loại, trong cuộc chiến này!”

Ít giờ sau khi tổng thống Mỹ đăng tải dòng Tweet cảm ơn Ấn Độ, Thủ tướng Narendra Modi cũng đáp lời trên Twitter. Ông Modi nhấn mạnh mối quan hệ đối tác Ấn – Mỹ "đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết". Ông viết: “Ấn Độ sẽ làm mọi việc có thể để giúp nhân loại chiến đấu chống Covid-19. Chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng’’.

Ấn Độ hiện là nhà sản xuất thuốc hydroxychloroquine lớn nhất thế giới, đáp ứng tới 70% nhu cầu với loại thuốc này.

Theo Liên minh Dược phẩm Ấn Độ, mỗi tháng, các công ty Ấn Độ sản xuất tới 40 tấn hydroxychloroquine để cung cấp ra thị trường.

Nước này ra lệnh cấm xuất khẩu hydroxychloroquine và các loại thuốc có cùng công thức từ ngày 25/3.

Tiếp đó, Ấn Độ mở rộng lệnh cấm với các lô hàng phục vụ xuất khẩu từ các khu kinh tế đặc biệt, phong tỏa các đơn hàng đang đợi giao cho đối tác, trong đó có cả Mỹ.

Trong cuộc điện đàm hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho phép xuất khẩu thuốc hydroxychloroquine theo các đơn đặt hàng của Mỹ nhằm phục vụ yêu cầu chống dịch Covid-19 đang rất khẩn cấp.

Tới thứ Hai tuần này, chính phủ Ấn Độ đã đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu hydroxychloroquine sang Mỹ. Theo đó, 3 công ty có trụ sở tại bang Gujarat sẽ đảm nhận đơn hàng này.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump cảm ơn Ấn Độ vì cho phép xuất khẩu hydroxychloroquine