Tổng thống Putin và loạt nhân vật cấp cao của Nga hứng đòn trừng phạt mới của Mỹ, Anh, EU

Nhật Minh| 26/02/2022 11:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đài Sputnik của Nga ngày 26/2 đưa tin, liên quan đến vấn đề Ukraine, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

Tuyên bố mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ, Washington phối hợp với các đồng minh và đối tác của mình tiếp tục thể hiện sự đáp trả mạnh mẽ đối với hành động của Nga đối với Ukraine bằng việc áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Bộ tài chính Mỹ cho biết, cũng như những hạn chế đã được thông qua trước đó đối với Liên bang Nga, gói trừng phạt này "sẽ gây ra cho Nga những thiệt hại chưa từng có về ngoại giao và kinh tế, và có tác dụng nhiều hơn trong việc gạt bỏ Nga ra khỏi hệ thống tài chính thế giới và cộng đồng quốc tế”.

putin-lavrov.jpg
Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

Các biện pháp trừng phạt đối với hai ông Putin và Lavrov liên quan đến việc phong tỏa tài sản của họ trong quyền tài phán của Mỹ và lệnh cấm các cá nhân và pháp nhân Mỹ giao dịch với họ.

Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov vì các diễn biến mới đây ở miền Đông Ukraine.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ, Bộ này đưa vào danh sách trừng phạt thêm hai đại diện của Chính phủ Nga đồng thời cũng là thành viên của Hội đồng An ninh Nga, những người chịu trách nhiệm trực tiếp về chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine: đó là Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga Sergei Shoigu và người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Các Lực lượng vũ trang Nga, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng - Đại tướng Valery Gerasimov.

Sputnik cho biết, các biện pháp trừng phạt của Bộ Ngoại giao thường có nghĩa là không cho các cá nhân nói trên nhập cảnh vào Mỹ.

Bên cạnh đó, theo Bộ Tài chính Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov cũng bị đưa thêm vào danh sách kiểm soát tài sản. Đây là "các nhân vật bị áp dụng chế độ xác định đặc biệt và phong tỏa tài sản của Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài", Sputnik dẫn tuyên bố trên trang web của Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Trong khi đó, Vương quốc Anh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chống cá nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Anh.

Theo đó, trong số các biện pháp hạn chế dự kiến có việc đóng băng tài sản, nhưng trong tài liệu không nêu rõ chuyện ở đây nói đến loại tài sản nào và liệu có hiện hữu hay không.

Trước đó, ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho biết, nguyên thủ quốc gia Nga giữ tiền trong ngân hàng “Rossiya”, hiện cũng trong diện bị trừng phạt.

Trước đó, Cao uỷ Đối ngoại và Chính sách An ninh của EU là Josep Borrell cũng tuyên bố, Ngoại trưởng các nước EU đã quyết định đưa ông Putin và ông Lavrov vào danh sách trừng phạt.

Theo lời ông, các hạn chế của EU sẽ động chạm cụ thể đến việc đóng băng các khoản có tài sản. Trước đó, Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg lưu ý rằng lệnh trừng phạt chống Putin và Lavrov sẽ không ảnh hưởng đến việc di chuyển của hai ông này.

Bình luận thông báo về lệnh trừng phạt của London chống Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã chỉ ra rằng các ông Putin và Lavrov không có tài khoản nước ngoài, kể cả ở vương quốc Anh, Sputnik cho biết.

Ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của CHND Donetsk và CHND Luhansk tự xưng ở miền Đông Ukraine. Đến ngày 24/2, Tổng thống Putin chỉ đạo bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass.

Tổng thống Putin cam đoan rằng trong kế hoạch của Moscow không gồm việc chiếm đóng Ukraina, mà chỉ nhằm “phi quân sự hóa” Ukraine. Nguyên thủ quốc gia Nga nêu mục tiêu của chiến dịch là bảo vệ các cư dân của DNR và LNR.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó nhấn mạnh rằng Nga không giáng đòn vào các chủ thể dân sự trên lãnh thổ Ukraine mà chỉ tấn công các cơ sở hạ tầng quân sự; thường dân không hề bị đe dọa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin và loạt nhân vật cấp cao của Nga hứng đòn trừng phạt mới của Mỹ, Anh, EU