Tổng thống Putin: Nga đã đình chỉ tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ

Nhật Minh| 22/02/2023 18:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thông điệp gửi tới Quốc hội Liên bang ngày 21/2, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga đã đình chỉ việc tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân (New START) với Mỹ.

Tổng thống Putin: Nga đã đình chỉ tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trước Quốc hội Nga vào ngày 21/2. Ảnh: Sputnik

"Hôm nay, tôi buộc phải thông báo rằng Nga đang tạm ngừng tham gia Hiệp ước New START. Tôi nhắc lại, không rút khỏi hiệp ước, mà chỉ đơn thuần là ngừng tham gia", TASS dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân mới (START-3 hay New START) được ký kết tại Praha, Cộng hòa Czech năm 2010, có hiệu lực năm 2011 và được gia hạn thêm 5 năm vào năm 2021, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức.

Hiệp ước này giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai, cũng như việc triển khai tên lửa, máy bay ném bom và tàu ngầm để vận chuyển chúng.

Theo các chuyên gia, Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với gần 6.000 đầu đạn. Nga và Mỹ nắm giữ khoảng 90% đầu đạn hạt nhân của thế giới, đủ để hủy diệt hành tinh.

New START là hiệp ước kiểm soát hạt nhân duy nhất còn lại giữa Nga và Mỹ, với điều kiện hai bên thanh sát tình trạng của đối phương để đảm bảo tuân thủ thỏa thuận.

Công tác thanh sát bị dừng từ tháng 3/2020 do COVID-19. Sau đó, Moscow và Washington đã đàm phán để nối lại nỗ lực này.

Tuy nhiên, vào tháng 8/2022, Nga đã thông báo cho Mỹ quyết định đình chỉ hoạt động thanh sát kho vũ khí, với lý do Washington đã cố gắng tiến hành thanh sát không báo trước với Moscow và cố tạo ra "lợi thế đơn phương" cho mình.

Cũng trong thông điệp của mình, Tổng thống Putin lưu ý rằng, không chỉ Mỹ, quốc gia đã ký hiệp ước New START, mà còn cả các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như Pháp và Vương quốc Anh đều có kho vũ khí hạt nhân.

Trao đổi với phóng viên về phát biểu của Tổng thống Putin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng, sau khi Liên bang Nga đình chỉ START, không loại trừ Mỹ có thể rút khỏi Hiệp ước New START.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin: Nga đã đình chỉ tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ