Mỹ ra điều kiện gia hạn Hiệp ước kiểm soát vũ khí New START

Nhật Minh| 21/09/2020 14:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Mỹ ngày 20/9 đã đề xuất với Moscow gia hạn Hiệp ước New START (START-3) thêm ít hơn 5 năm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm một văn kiện đa phương mới càng sớm càng tốt.

Mỹ ra điều kiện gia hạn Hiệp ước kiểm soát vũ khí New START

Ảnh minh họa

Thông tin trên đã được ông Marshall Billingslea, Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về vấn đề kiểm soát vũ khí, đưa ra trong phát biểu với nhật báo Kommersant (Nga) hôm 20/9. Ông Billingslea cũng cho rằng, hiện Mỹ muốn gia hạn  New START  chỉ bằng một biên bản ghi nhớ thay vì một hiệp ước ràng buộc.

Ông Marshall Billingslea nói: “Chúng tôi đã đề xuất một giai đoạn ngắn hơn so với đề xuất 5 năm của Nga”.

Theo quan chức này, thời hạn gia hạn hiệp ước New START Mới sẽ phục thuộc vào “sự linh hoạt” trong lập trường của Chính phủ Nga đối với vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh “Washington sẽ điều chỉnh lập trường đàm phán tùy vào phản ứng của Moscow”.

Tuy nhiên, khi đưa ra một thỏa thuận mới, Washington có một số yêu cầu. Điều đầu tiên trong số những yêu cầu này là Trung Quốc phải là một bên của thỏa thuận. Về lý thuyết, Nga không phản đối điều này, nhưng khẳng định rằng nếu Trung Quốc tham gia thì Anh và Pháp cũng phải như vậy.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc tham gia đàm phán với Mỹ và Nga về một hiệp ước đa phương. Tuy nhiên, Trung Quốc, quốc gia ước tính có khoảng 300 đơn vị vũ khí hạt nhân, đã kiên quyết từ chối đề nghị này.

Liên quan đến việc gia hạn hiệp ước kiểm soát vũ khí quan trọng này, cũng trên RT, theo Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, Nga cho biết sẽ không tham gia bất kỳ liên minh nào do Mỹ dẫn đầu mà nhằm chống lại các nước thứ ba, bao gồm Trung Quốc. Ông cho rằng, điều này là phản tác dụng và “tạo ra mối đe dọa đối với an ninh và sự ổn định quốc tế”.

Được Nga và Mỹ ký năm 2010, chính thức có hiệu lực từ tháng 2/2011, New START là một trong số ít các hiệp định còn hiệu lực giúp kiểm soát các kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Ngày 20/5, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đang xem xét gia hạn Hiệp ước New START với Nga, đồng thời tiếp tục tìm kiếm một hiệp ước toàn diện hơn với sự tham gia của cả Nga và Trung Quốc.

Trong bối cảnh New START sẽ hết hạn vào tháng 2/2021, Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đang rà soát và coi đây như một phương án có triển vọng để duy trì hiệp ước này.

Tuy nhiên, ông Phó Thông đã gọi việc tham gia các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Mỹ và Nga là “không thực tế”, vì theo ông Trung Quốc có kho vũ khí hạt nhân nhỏ hơn rất nhiều so với hai cường quốc này.

Ông cho rằng, bằng cách mời Bắc Kinh, Washington đang tạo ra “một cái cớ” để rời khỏi các cuộc đàm phán mà không thay thế hiệp ước. Theo Vụ trưởng Vụ giải trừ quân bị và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, mục đích thực sự của Mỹ là để thoát khỏi tất cả các hạn chế và “có quyền tự do tìm kiếm ưu thế quân sự hơn bất kỳ đối thủ, thực tế hoặc tưởng tượng nào”.

Trước đó, Mỹ đã nêu ra ba điều kiện để gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3). Tờ Wall Street Journal trích nguồn tin chính thức cho biết Tổng thốngDonald Trump có thể đồng ý gia hạn thỏa thuận nếu các bên đạt được tiến bộ trong việc đưa ra những biện pháp mới đảm bảo có thể kiểm chứng nghiêm ngặt, nếu tất cả các loại đầu đạn hạt nhân đều được tính đến, cũng như nếu Trung Quốc tham gia hiệp ước này.

Vào ngày 22/6, Nga và Mỹ đã thảo luận về việc gia hạn START-3 tại Vienna. Trong quá trình tham vấn đã bàn bạc về việc duy trì sự ổn định và tính chất có thể dự báo trong bối cảnh Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn đình chỉ hiệu lực sau khi Mỹ rút khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ ra điều kiện gia hạn Hiệp ước kiểm soát vũ khí New START