Tin vắn thế giới ngày 23/8: Mỹ rút đề xuất mời Trung Quốc tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí

Bạch Dương| 23/08/2020 07:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Toàn cầu trên 23,3 triệu ca COVID-19; Ấn Độ vượt mốc 3 triệu ca bệnh; Cao ủy Y tế bang Virginia (Mỹ) bắt buộc người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19; Mỹ rút đề xuất mời Trung Quốc tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Toàn cầu trên 23,3 triệu ca COVID-19; Ấn Độ vượt mốc 3 triệu ca bệnh

Theo trang mạng worldometer.info, tính đến 6 giờ sáng 23/8 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận trên 23,3 triệu ca bệnh COVID-19, trong đó trên 807.000 ca tử vong. Riêng Ấn Độ đã vượt mốc 3 triệu ca bệnh sau khi ghi nhận số ca mắc trong ngày 22/8 cao kỷ lục.

Hai nước Mỹ và Brazil tiếp tục ghi nhận số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất châu lục. Số ca mắc mới ở hai nước này lần lượt là trên 41.000 và trên 45.000, nâng tổng số bệnh nhân COVID-19 tại Mỹ lên trên 5,8 triệu người, trong khi ở Brazil là trên 3,5 triệu người.

Mỹ: Cao ủy Y tế bang Virginia bắt buộc người dân tiêm vaccine ngừa COVID-19

Theo đài truyền hình RT (Nga), Tiến sĩ Norman Oliver – người đứng đầu Cơ quan Y tế bang Virginia – cho rằng việc tiêm vaccine sẽ cứu được mạng sống của người dân và ông sẽ yêu cầu tất cả công dân trong bang tiêm vaccine một khi có loại thuốc này.

Trong khi cơ quan lập pháp Virginia đang xem xét một dự luật cho phép một số trường hợp ngoại lệ đối với việc tiêm vaccine bắt buộc, ông Oliver cho biết ông “kịch liệt phản đối” bất kỳ trường hợp ngoại lệ nào. Tiến sĩ Oliver khẳng định “cơ quan y tế bang sẽ không phát động một chiến dịch tiêm chủng hàng loạt với bất kỳ loại vaccine nào mà chưa được chứng minh là an toàn”.

Tin vắn thế giới ngày 23/8: Mỹ rút đề xuất mời Trung Quốc tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí

Kết quả khảo sát cho thấy khoảng 40% Mỹ cảm thấy do dự về việc tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Nhật Bản nới lỏng hạn chế nhập cảnh cho sinh viên nước ngoài

Chính phủ Nhật Bản ngày 22/8 cho biết nước này đã quyết định nới lỏng các hạn chế nhập cảnh có thể ngay trong tháng này đối với sinh viên nước ngoài. Trước hết sẽ được nới lỏng đối với những người được Chính phủ bảo trợ và việc nới lỏng dự kiến sau đó sẽ được mở rộng cho sinh viên quốc tế tự túc.

Tất cả người nước ngoài sẽ được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase để chứng minh rằng họ không bị nhiễm virus SARS-CoV-2 khi nhập cảnh Nhật Bản. Các sinh viên cũng sẽ được yêu cầu tự cách ly trong 2 tuần để theo dõi sức khỏe.

Hàn Quốc nâng mức giãn cách xã hội trên toàn quốc

Hàn Quốc sẽ thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn trên toàn quốc từ ngày 23/8, sau khi liên tiếp ghi nhận số ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hằng ngày ở mức trên 300 người.

Afghanistan thảo luận về tiến trình hòa bình với NATO

Người phát ngôn của Tổng thống Afghanistan, ông Sediq Sediqqi cho biết, ngày 22/8, Tổng thống Ashraf Ghani đã gặp Đại diện dân sự cấp cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan, ông Stefano Pontecorvo nhằm thảo luận về tiến trình hòa bình nội bộ quốc gia Nam Á này cũng như các vấn đề khác.

Mỹ, EU đạt thỏa thuận đầu tiên trong nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Tuyên bố chung giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) ngày 21/8 thông báo hai bên đã đạt được một thỏa thuận cắt giảm thuế đối với một số sản phẩm xuất khẩu của nhau, kết quả đầu tiên trong những nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng thương mại.

Mỹ rút đề xuất mời Trung Quốc tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí

Ngày 22/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Mỹ đã rút lại đề xuất đưa Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán về cắt giảm vũ khí, song lại đặt ra các điều kiện khác khiến cuộc đàm phán về Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) tiếp tục bế tắc.

Tin vắn thế giới ngày 23/8: Mỹ rút đề xuất mời Trung Quốc tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí

Ảnh minh họa

Hàn Quốc - Trung Quốc tiến hành hội đàm cấp cao nhất kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát​

Ngày 22/8, các quan chức cấp cao của chính phủ Hàn Quốc và Trung Quốc đã tiến hành hội đàm tại thành phố cảng Busan (Hàn Quốc).

AL nêu lập trường về bình thường hóa quan hệ với Israel

Ngày 22/8, Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL), ông Ahmed Aboul-Gheit tuyên bố quan hệ hòa bình bình thường và toàn diện giữa Israel và Arab chỉ có thể đạt được khi người Palestine giành được tự do và độc lập.

Máy bay Ukraine bị rơi tại Iran: Iran sẵn sàng bồi thường thiệt hại

Iran sẵn sàng bồi thường cho thân nhân các nạn nhân trong vụ máy bay chở khách của Ukraine bị rơi trong không phận của Iran hồi đầu tháng 1 vừa qua. Trên đây là tuyên bố của ông Touraj Dehqani Zangeneh, Giám đốc Tổ chức Hàng không dân dụng Iran, đưa ra ngày 22/8.

Tổng thống Liban cam kết sớm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả vụ cháy tại Beirut

Ngày 22/8, Tổng thống Liban Michel Aoun tuyên bố chính phủ sẽ nhanh chóng bồi thường cho các hộ gia đình bị mất nhà ở trong vụ nổ hóa chất tại cảng Beirut cách đây hai tuần.

Trung Quốc: Nước lũ đổ về, hồ chứa nước của đập Tam Hiệp lập đỉnh mới

Đợt lũ thứ 5 trên sông Trường Giang (còn gọi là sông Dương Tử) đã khiến hồ chứa nước của đập Tam Hiệp lập đỉnh mới. Đến 8h sáng 22/8, mực nước đo được tại hồ chứa nước đã tăng lên mức 167,6m - là mức cao nhất kể từ khi đập Tam Hiệp được xây dựng vào năm 2003.

Đợt lũ thứ 5 trên sông Trường Giang cùng với lũ trên sông Gia Lăng (Jialing) là hệ quả của mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng ở thành phố Trùng Khánh (Chongqing), Tây Nam Trung Quốc.

Động đất ở Indonesia

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất có độ lớn 5,4 đã làm rung chuyển khu vực cách tỉnh Bengkulu của Indonesia 143km về phía Tây Nam, vào lúc 7h39 sáng 22/8 (theo giờ Việt Nam). Theo USGS, tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 10km.

Máy bay chở hàng bị rơi tại Nam Sudan, 17 người thiệt mạng

Ngày 22/8, một máy bay chở hàng đã bị rơi sau khi cất cánh từ sân bay Juba ở Nam Sudan, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/8: Mỹ rút đề xuất mời Trung Quốc tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí